Khi nào ban hành thông tư hướng dẫn việc mua bảo hiểm cháy nổ?

21/02/2004 21:08 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, trong 4 ngày liên tiếp 10, 11, 12, 13/2/2004 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 4 vụ cháy ở các cơ sở giáo dục - đào tạo, điển hình là vụ cháy Trường ĐH Y Dược vào ngày 12/2/2004. Thiệt hại để lại sau các vụ cháy này rất lớn.

Một điều ngạc nhiên là từ trước đến nay hầu như những cơ sở này và các cơ sở, đơn vị tương tự đều rất ít mua bảo hiểm về tài sản, vì thế vấn đề phục hồi số tài sản do bị thiêu hủy sau hỏa hoạn sẽ hết sức khó khăn. Chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Nam Cường - Giám đốc Công ty Bảo hiểm TP Hồ Chí Minh.

- Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) có quy định việc mua bảo hiểm tài sản đối với trường học, bệnh viện?

- Trong Luật PCCC quy định tất cả các cơ sở đều phải mua bảo hiểm không chỉ về người mà còn đối với tài sản. Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm cũng có nói bảo hiểm cháy nổ là một hình thức bảo hiểm bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của con người. Nói chung cơ sở pháp luật về vấn đề PCCC cũng như bảo hiểm bắt buộc PCCC có khá đầy đủ nhưng vấn đề bất cập hiện nay là các thông tư và biện pháp triển khai còn rất chậm. Cụ thể là Nghị định 35 của Chính phủ quy định tất cả các cơ sở dù nhỏ hay lớn bắt buộc đều phải mua bảo hiểm nhưng thông tư hướng dẫn cho các tỉnh thành hay địa phương thực hiện thì chưa có.

- Số lượng các trường học và cơ sở đào tạo nghiệp vụ mua bảo hiểm hiện nay?

- Có thể nói rằng đây là con số rất ít. Hiện nay hầu hết các cơ sở nhỏ và vừa chưa thật quan tâm lắm đến vấn đề bảo hiểm, thậm chí cả đối với các trường học, phòng thí nghiệm, bệnh viện... Đây là những nơi chứa đựng số lượng tài sản rất lớn và rủi ro cháy nổ rất cao, như phòng thí nghiệm chẳng hạn. Và mặc dù hiện nay một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố có tham gia mua bảo hiểm nhưng chỉ là bảo hiểm về tai nạn học sinh và giáo viên, còn tham gia bảo hiểm tài sản nhà trường thì rất ít. Trong Luật Bảo hiểm, phần liệt kê tất cả những loại bảo hiểm bắt buộc phải tham gia có bảo hiểm cháy nổ. Về nguyên tắc, tham gia mua bảo hiểm là tự nguyện nhưng có một số loại hình bảo hiểm mang tính chất bắt buộc (chẳng hạn như hình thức bảo hiểm cháy nổ) thì phải thực hiện vì đã thành luật. Nếu không tham gia, chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì người đứng đầu cơ quan đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm rất lớn vì đây là loại bảo hiểm bắt buộc.

Đ.X.H (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.