Máy bẻ bắp mini

07/10/2010 13:38 GMT+7

Máy có thể thu hoạch đến 3 ha bắp/ngày, tương đương khoảng 40 lao động thủ công.

Chiếc máy bẻ bắp này là sản phẩm của 2 kỹ sư trẻ đam mê nghiên cứu, đó là Phạm Tú Anh Vũ và Nguyễn Hồng Quân. Cả hai đều tốt nghiệp ngành cơ khí chế tạo tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Phạm Tú Anh Vũ hiện làm việc tại một công ty chuyên sản xuất nhà thép tiền chế ở Nhơn Trạch- Đồng Nai, Nguyễn Hồng Quân thì đang làm cho một công ty về gia công cơ khí ở Khu Công nghiệp Tân Tạo - TPHCM.

Để chế tạo thành công chiếc máy này, hai kỹ sư đã phải miệt mài nghiên cứu trong vòng gần một năm. Sau khi chế tạo, họ đã nhiều lần cho thử nghiệm thu hoạch bắp tại quận 9 - TPHCM và đạt kết quả tốt. Chi phí để chế tạo chiếc máy khoảng dưới 50 triệu đồng.

Thay thế 40 lao động

Xúc tiến đăng ký sở hữu trí tuệ

Kỹ sư Phạm Tú Anh Vũ cho biết do xuất thân từ tỉnh lẻ, hằng ngày chứng kiến cảnh bà con nông dân phải lao động vất vả nên anh và Quân luôn trăn trở với suy nghĩ phải làm gì đó để giải phóng người dân khỏi công việc lao động chân tay nặng nhọc. Ý tưởng về chiếc máy bẻ bắp mini ra đời từ đó, với mong muốn đưa chiếc máy đến đông đảo nông dân.

Máy có hình dạng giống chiếc máy cày nhưng phía trước có bộ phận giống như chiếc càng hay cánh tay robot. Khi hoạt động, người điều khiển cho máy chạy vào ruộng bắp, máy sẽ đưa càng tới phía trước và dùng bánh lăn để cuốn cây bắp vào trong, tuốt lấy phần trái và tiếp tục tiến lên. Những trái bắp thu được sẽ qua băng tải và đưa ra thùng đựng ở phía sau để vào bao. Mỗi lần di chuyển, cùng lúc máy có thể thu hoạch được 2 hàng bắp.
 
Theo kỹ sư Anh Vũ, nếu dùng lao động thủ công thì 10 - 15 lao động/ngày chỉ thu hoạch được 1 ha bắp, trong khi chiếc máy này chỉ cần một lao động nhưng thu hoạch được 2 – 3 ha, tương đương với việc thay thế khoảng 40 lao động. Chỉ cần thay đổi một ít về kỹ thuật thì ngoài việc bẻ bắp, máy còn dùng trong việc gieo trồng, xới đất, tách hạt và vận chuyển bắp.
 
Theo tính toán, hiện giá thuê lao động nông thôn là 100.000 đồng/ngày. “Tính ra, thay vì tốn khoảng 4 triệu đồng để thu hoạch 3 ha bắp, nếu dùng chiếc máy này đi bẻ bắp thuê, với công suất thu hoạch 3 ha/ngày, tốn khoảng 11 - 12 lít dầu và tính cả các chi phí khác, mình lấy khoảng 1,5 triệu đồng thì đã có lợi mà bà con nông dân cũng tiết kiệm được khá nhiều”- anh Vũ vui vẻ so sánh.
 
Bỏ tiền túi chế tạo máy
 
Hoàn toàn không nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan nào, hai kỹ sư trẻ này đã tự bỏ tiền túi ra nghiên cứu. Mỗi ngày, sau thời gian làm việc ở cơ quan trở về nơi ở trọ, hai anh hì hục cắt, gọt, mài và lắp ráp, thử nghiệm... đến khuya. Để hoàn thành chiếc máy, Hồng Quân và Anh Vũ phải dùng hết số tiền để dành hằng tháng đầu tư mua vật liệu, dụng cụ.
 
“Hiện ở nước ngoài người ta cũng có máy bẻ bắp rồi. Tuy nhiên, máy của họ rất to, hoạt động với quy mô trang trại lớn. Trong khi ở VN, hầu hết người dân trồng bắp dưới dạng sản xuất gia đình nhỏ lẻ. Vì thế, chúng tôi nghiên cứu chiếc máy này để đáp ứng nhu cầu thực tế của nông dân VN và gọi là máy bẻ bắp mini”- kỹ sư Vũ giải thích thêm.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.