LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới

0
Hãy cùng Thanh Niên Game lắp bảng ngọc bổ trợ mới phù hợp với bạn.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 1

(Ảnh: Riot Games)

Thay đổi về ngọc bổ trợ trong phiên bản 4.5 đã tạo ra ảnh hưởng không nhỏ đến Chiến trường Công lý. Đối với người chơi, có người thì quyết đoán lắp ngọc theo một cao thủ nào đó, người thì vẫn còn phân vân không biết có nên mua ngọc mới thay thế hay không, số thì bàng quan chẳng xem cái sự thay đổi ấy ra gì, ta cứ thế mà đánh vẫn "bá" như thường.

Lắp ngọc thế nào thì có lợi nhất ắt hẳn là thắc mắc của nhiều người. Kì thực chuyện thế nào mới là lợi nhất vốn là một câu hỏi khó trả lời. Mỗi kiểu bảng ngọc thường phục vụ cho nhu cầu riêng của người chơi, vì thế nó có lợi nhất hay không đôi khi còn dựa vào thói quen và lối đánh của từng người. Bài viết này sẽ trình bày về ưu khuyết điểm của từng loại ngọc bổ trợ vừa được thay đổi để bạn đọc có cái nhìn chi tiết hơn và có thể xây dựng bảng ngọc mới phù hợp với nhu cầu của mình.

Xem Trang 2: Ngọc Vàng - Trang 3: Ngọc Xanh - Trang 4: Ngọc Tím - Trang 5: Tổng Kết

I. Ngọc Vàng

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 2 Giáp

  • 1 viên: +1.00 giáp (cũ +1.41 giáp)
  • 9 viên: +9.00 giáp (cũ + 12.69 giáp)
  • Bổ sung: Giáp cơ bản của mỗi tướng tăng thêm 4.

Ngọc vàng cộng giáp thẳng bị giảm sức mạnh khá lớn trong phiên bản 4.5. Mục đích của việc này rõ ràng là Riot muốn tạo ra sự đa dạng trong cách chọn ngọc bổ trợ của người chơi nhưng họ đã làm hơi bị quá tay. Dòng bổ sung tăng thêm 4 giáp cơ bản của mỗi tướng để cân bằng thật ra chẳng gỡ gạc được mấy về việc giảm sức mạnh này.

Chỉ số giáp tổng sau phiên bản 4.5 của tướng lắp ngọc vàng cộng giáp thẳng tuy không thay đổi, nhưng nếu so với tướng địch trước đây vốn không dùng ngọc vàng cộng giáp thẳng thì rõ ràng bạn đã thua thiệt hơn, khi cả hai đều được tăng thêm 4 giáp cơ bản.

Vị trí ít chịu ảnh hưởng nhất chỉ có tướng đi rừng khi phần lớn thời gian ban đầu sát thương bạn phải nhận là đến từ quái vật rừng, trong trường hợp này thì đúng là không có gì thay đổi so với trước.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 3 Giáp Theo Cấp

  • 1 viên: +3.00 giáp ở cấp 18 (cũ +2.7 giáp ở cấp 18)
  • 9 viên: +27.00 giáp ở cấp 18 (cũ +24.3 giáp ở cấp 18)

Thoạt nhìn thì có một sự gia tăng sức mạnh nhỏ đối với ngọc cộng giáp theo cấp, tuy nhiên với sự suy giảm sức mạnh của ngọc cộng giáp thẳng thì tính ra ngọc cộng giáp theo cấp đã được tăng sức mạnh đáng kể.

Chỉ cần đạt tới cấp độ 6 là ngọc cộng giáp theo cấp sẽ cho bạn số giáp bằng ngọc cộng giáp thẳng (+9.00 giáp). Đối với những người có lối chơi an toàn ở giai đoạn đầu thì đây là một lựa chọn tốt hơn ngọc cộng giáp thẳng.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 4 Máu

  • 1 viên: +8.00 máu (cũ +5.35 máu)
  • 9 viên: +72.00 máu  (cũ +48.15 máu)

Theo thiết kế của Riot, 1 đơn vị giáp có giá trị là 20 vàng, trong khi đó 1 đơn vị máu có giá trị 2.67 vàng. Dễ thấy 9 viên ngọc cộng giáp thẳng cho bạn một lượng giá trị tương đương 9x20 = 180 vàng, trong khi đó 9 viên ngọc cộng máu thẳng cho bạn một lượng giá trị là 72x2.67 = 192.24 vàng. Rõ ràng khởi đầu với 72 máu cộng thêm sẽ có lợi hơn 9 giáp cộng thêm.

Ngọc cộng máu thẳng dùng để thay thế khá tốt cho ngọc cộng giáp thẳng ở tất cả các vị trí. Thích hợp với những vị tướng muốn hổ báo ngay từ đầu trận.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 5 Máu Theo Cấp

  • 1 viên: +24.00 máu ở cấp 18 (cũ +19.44 máu ở cấp 18)
  • 9 viên: +216.00 máu ở cấp 18 (cũ +174.96 máu ở cấp 18) - nhỉnh hơn một viên "Hồng Ngọc" +200 máu.

Tương tự như ngọc cộng giáp theo cấp, ngọc cộng máu theo cấp cho bạn giai đoạn về sau của trận đấu tốt hơn. Đến cấp độ 6 thì ngọc cộng máu theo cấp sẽ cho lượng máu bằng ngọc cộng máu thẳng.

Nếu bạn chọn một vị tướng đi đường có lối chơi an toàn thì ngọc cộng máu theo cấp là một lựa chọn tốt hơn ngọc cộng máu thẳng. Tuy nhiên nếu vị tướng mà bạn chọn có xu hướng "hổ báo" nhất định ở giai đoạn đầu trận thì đây không phải là một sự lựa chọn thích hợp.

Hiện nay ngọc cộng máu theo cấp đang rất được người chơi vị trí pháp sư đường giữa ở cụm máy chủ Hàn Quốc ưa chuộng. Điển hình nhất đương nhiên phải kể đến SKT T1 Faker.

 LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 6

Bảng ngọc bổ trợ thường dùng cho pháp sư đường giữa của Faker. 

  • Ngọc Đỏ: xuyên kháng phép x9 (+7.8 xuyên kháng phép).
  • Ngọc Vàng: máu theo cấp x9 (+216 máu ở cấp 18).
  • Ngọc Xanh: sức mạnh phép thuật theo cấp x9 (+28 sức mạnh phép thuật ở cấp 18).
  • Ngọc Tím: sức mạnh phép thuật x3 (+15 sức mạnh phép thuật).

Tất nhiên là còn nhiều cách tùy biến ở các vị trí ngọc đỏ, ngọc xanh, ngọc tím. Nhưng chủ đạo vẫn là ngọc vàng cộng máu theo cấp.

Pháp sư đường giữa có thể nói là vị trí thích hợp nhất để trang bị bộ ngọc cộng máu theo cấp. Nguyên nhân vì đa số pháp sư đường giữa là những vị tướng chơi an toàn cho đến cấp độ 6 nên sẽ tận dụng tốt bảng ngọc này. Về cuối trận, pháp sư cũng là những tướng yếu máu nên lượng máu cộng thêm tương đương một viên "Hồng Ngọc" sẽ đem lại lợi ích đáng kể.

Ngoài ra cũng phải xét đến việc đánh mà chưa biết đối thủ đi đường của bạn là ai như trong chọn ẩn hay đấu xếp hạng mà bạn chọn pháp sư trước đối phương. Ngọc cộng giáp chỉ phát huy hiệu quả khi bạn đối đầu với các tướng địch gây sát thương vật lý như Zed, Yasuo, Riven v.v. Trong khi ngọc cộng máu thích hợp để đối mặt với cả sát thương vật lý lẫn sát thương phép.

Vị trí đường trên cũng khá thích hợp với ngọc cộng máu theo cấp khi nhiệm vụ chính của bạn vẫn thường là lên cho thật "trâu" và đường trên là một đường mà nếu đi kỹ thì sẽ chẳng có ai phải chết cả. 

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 7 Hồi Máu Mỗi 5 Giây

  • 1 viên: hồi 0.56 máu mỗi 5 giây (cũ hồi 0.43 máu mỗi 5 giây)
  • 9 viên: hồi 5.00 máu mỗi 5 giây (cũ hồi 3.87 máu mỗi 5 giây)

Hồi 5 máu mỗi 5 giây là gần bằng khả năng hồi máu của "Khiên Doran" (hồi 6 máu mỗi 5 giây). Loại ngọc này có lẽ chỉ thích hợp trang bị cho tướng đi đường trên với cốt cách cứng cáp sẵn. Giúp gia tăng khả năng trụ đường đáng kể.

Xem Trang 3: Ngọc Xanh - Trang 4: Ngọc Tím - Trang 5: Tổng Kết

II. Ngọc Xanh

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 8 Giảm Thời Gian Hồi Chiêu Theo Cấp

  • 1 viên: +1.67% giảm thời gian hồi chiêu ở cấp 18 (cũ +1.11% ở cấp 18)
  • 9 viên: +15.00% giảm thời gian hồi chiêu ở cấp 18 (cũ +9.99% cở cấp 18)

Thực tế thì tuy đã được tăng sức mạnh nhưng ngọc xanh giảm thời gian hồi chiêu theo cấp vẫn không được đánh giá cao. Về cuối trận thời gian hồi chiều của bạn hoàn toàn dễ dàng có được nhờ các trang bị phổ biến như "Cốc Quỷ Athene" đối với pháp sư đường giữa, hay "Giáp Tâm Linh", "Gậy Hung Ác", các trang bị "Linh Hồn" đối với tướng đi rừng và đi đường trên, "Bùa Thăng Hoa"  ở vị trí hỗ trợ.

Trong khi đó để đổi lấy 15% ở cấp 18, bạn phải trải qua một giai đoạn đi đường chật vật hơn vì thiếu hụt sức mạnh từ ngọc xanh như khi chọn dùng ngọc kháng phép hoặc sức mạnh phép thuật.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 9 Kháng Phép Theo Cấp

  • 1 viên: +3.00 kháng phép ở cấp 18 (cũ +2.7 kháng phép ở cấp 18)
  • 9 viên: +27.00 kháng phép ở cấp 18 (cũ +24.3 kháng phép ở cấp 18)

Ngọc kháng phép theo cấp chỉ thích hợp đối với những vị trí ít khi phải chịu sát thương phép trong giai đoạn đầu. Trong một số trường hợp thì vị trí xạ thủ và tướng đi đường trên khá thích hợp với loại ngọc này. Nhưng nếu phải đối đầu với những kẻ địch có khả năng rỉa máu bằng sát thương phép từ sớm như Karma, Zyra, Sona, Rumble, Kennen v.v. thì ngọc kháng phép cộng thẳng là lựa chọn bảo đảm hơn.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 10 Hồi Năng Lượng Mỗi 5 Giây

  • 1 viên: hồi 0.33 năng lượng mỗi 5 giây (cũ hồi 0.31 năng lượng mỗi 5 giây)
  • 9 viên: hồi 3.00 năng lượng mỗi 5 giây (cũ hồi 2.79 năng lượng mỗi 5 giây)

Thay đổi không nhiều. Nếu trước đây ngọc xanh hồi năng lượng bị thất sủng thì hiện tại nó vẫn sẽ như vậy.

Đánh giá của Chauster: "Ngọc xanh hồi năng lượng cũng tương tự như ngọc xanh giảm thời gian hồi chiêu, nó vô dụng trong giao tranh và chẳng đem lại chút lợi thế nào khi cần "khô máu" ở giai đoạn đầu trận. Lợi ích mà nó đem lại chỉ là gia tăng khả năng "spam" chiêu thức mà cái này thì trang bị "Cốc Hài Hòa" hoặc "Nước Mắt Nữ Thần" đã là quá đủ."

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 11

Chauster cựu thành viên của Counter Logic Gaming (Ảnh: Gamepedia)

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 12 Hồi Năng Lượng Mỗi 5 Giây Theo Cấp

  • 1 viên: Hồi 1.20 năng lượng ở cấp 18 (cũ hồi 0.99 năng lượng mỗi 5 giây ở cấp 18)
  • 9 viên: Hồi 10.80 năng lượng ở cấp 18 (cũ hồi 8.91 năng lượng mỗi 5  giây ở cấp 18)

Tương tự như ngọc hồi năng lượng mỗi 5 giây nhưng độ vô dụng thì gấp nhiều lần. Đến cấp 18 thì những tướng cần xả chiêu liên tục chắc hẳn đã quá đủ trang bị hồi năng lượng rồi chứ chẳng cần đến loại ngọc này để làm gì cả.

Xem Trang 4: Ngọc Tím - Trang 5: Tổng Kết

III. Ngọc Tím

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 13 Giảm Thời Gian Hồi Chiêu 

  • 1 viên: +2.50% giảm thời gian hồi chiêu (cũ +1.67% giảm thời gian hồi chiêu)
  • 3 viên: +7.50% giảm thời gian hồi chiêu (cũ +5.01% giảm thời gian hồi chiêu)

Giảm thời gian hồi chiêu ở giai đoạn đầu thì cũng giảm luôn sức mạnh khi đối đầu tay đôi. Vì thế loại ngọc này có lẽ chỉ thích hợp với những vị tướng cần cù kiếm điểm cộng dồn kiểu như Nasus, Veigar. 

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 14 Giảm Thời Gian Hồi Chiêu Theo Cấp

  • 1 viên: +5.00% giảm thời gian hồi chiêu ở cấp 18 (cũ +2.5% ở cấp 18)
  • 3 viên: +15.00% giảm thời gian hồi chiêu ở cấp 18 (cũ +7.5% ở cấp 18)

Loại ngọc tím giảm thời gian hồi chiêu theo cấp này cũng tương tự như ngọc xanh giảm thời gian hồi chiêu theo cấp. Tốt nhất là bạn đừng quan tâm tới nó để có một giai đoạn đi đường suôn sẻ hơn.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 15 Tốc Độ Đánh

  • 1 viên: +4.50% tốc độ đánh (cũ +3.4%)
  • 3 viên: +13.50% tộc độ đánh (cũ +10.2%)

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 16 Hút Máu

  • 1 viên: +1.5% hút máu (cũ 2%)
  • 3 viên: +4.5% hút máu (cũ 6%)
  • Bổ sung:  Bảng công Nuốt Chửng sẽ hồi lại 3 máu khi tiêu diệt mục tiêu  (cũ hồi 2 máu)

Vì hai loại ngọc tím này ảnh hưởng trực tiếp đến cách sắp xếp ngọc cho vị trí xạ thủ hiện tại nên người viết sẽ gộp chung để phân tích.

Ngọc hút máu sau khi bị giảm sức mạnh thì đã không còn là ngọc bổ trợ thiết yếu đối với những xạ thủ chuyên nghiệp nữa. Có điều họ ít sử dụng nó hơn chứ không phải là không còn dùng, trong một số trường hợp để đáp ứng nhu cầu trụ đường thì họ vẫn xài đến 3 viên ngọc hút máu.

Trước đây xạ thủ thường chọn 2 hút máu (+4%), 1 sát thương vật lý (+2.25) cho ngọc tím, thì bây giờ việc tăng lên thành 3 hút máu (+4.5%) và chịu thiệt khoảng 2 sát thương (sát thương cộng thêm từ ngọc bổ trợ bị làm tròn) cũng không phải là vấn đề quá lớn. Thực tế là sức mạnh đi đường của cách lấy +4.5% hút máu này so với lúc trước cũng không thay đổi là bao. Nếu bạn đã quen sử dụng hút máu thì không cần phải thay đổi làm gì, cứ lấy đủ 3 viên và đánh bình thường như trước.

Tuy nhiên việc gia tăng sức mạnh cho ngọc tốc độ đánh lại mở ra một lối lắp ngọc bổ trợ khác. Hiện nay các xạ thủ chuyên nghiệp như Rekkles, Doublelift hay WildTurtle đều chọn sử dụng ngọc tím tốc độ đánh kết hợp với sát thương vật lý (hoặc cộng giáp) và bỏ qua hoàn toàn ngọc hút máu. Lý do là họ có thể tận dụng tốt loại ngọc này.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 17

Bảng ngọc bổ trợ cho vị trí xạ thủ của Doublelift. 

  • Ngọc Đỏ: sát thương vật lý x9 (+8.5 sát thương vật lý).
  • Ngọc Vàng: máu x9 (+72 máu).
  • Ngọc Xanh: kháng phép x9 (+12 kháng phép).
  • Ngọc Tím: tốc độ đánh x1 (+4.5%) + giáp x2 (+8.5 giáp).

Ở đây có thể thấy Doublelift thích có một xạ thủ cứng cáp ngay từ đầu trận với ngọc máu, giáp và kháng phép cộng thẳng.

Thông thường tỉ lệ đó là hai viên tốc độ đánh (+9%) và một viên sát thương vật lý (+2.25). Đôi khi là một viên tốc độ đánh (+4.5%) và hai viên sát thương vật lý (+4.5).

Tại sao lại là một hoặc hai viên chứ không phải là ba viên? Đó là bởi vì tốc độ đánh trong Liên minh huyền thoại được tính theo các mốc. Chỉ cần bạn lắp để vừa đủ vượt một mốc nào đó là đã đạt được hiệu quả mong muốn, sau đó nếu cố lắp thêm nhưng không vượt được mốc tiếp theo thì cũng không đem lại hiệu quả gì nhiều.

Lấy ví dụ như Caitlyn: Với 5% tốc độ đánh từ bảng bổ trợ nếu không sử dụng ngọc cộng tốc độ đánh thì tốc độ đánh ban đầu sẽ là 0.66/giây.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 18

Tốc độ đánh ban đầu của Caitlyn khi chỉ lấy 5% từ bảng bổ trợ là 0.66.

Nếu lấy thêm 9% từ hai viên ngọc tím thì tốc độ đánh ban đầu sẽ thành 0.71/giây.

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 19

Tốc độ đánh của Caitlyn tăng lên 0.7, tổng tốc độ đánh cộng thêm lúc này là 14%.

Ở đây ta gọi là vượt mốc. 0.66 đòn đánh trên 1 giây nghĩa là xấp xỉ trong 10 giây thì đánh được 6 đòn, phần 0.06 dư thừa đằng sau nếu muốn tận dụng triệt để thì phải đứng đánh đủ 100 giây, tương đương 66 đòn. Như vậy khi so 0.66 với 0.71 ta có thể thấy, trong vòng 10 giây thì ở trường hợp thứ hai đánh được nhiều hơn 1 đòn - 7 so với 6.

Tuy nhiên đây chỉ là một trong những hiệu quả đem lại từ ngọc tốc độ đánh. Một yếu tố khác không kém phần quan trọng đó là tốc độ tăng lên của "cử động khi ra đòn" - Attack Animation. Nếu bạn đã quen với khái niệm loại bỏ động tác thừa - Animation Canceling thì sẽ dễ dàng nắm bắt được điều này. Nếu chưa thì hãy xem qua đoạn video sau để tham khảo:

Việc tốc độ cử động khi ra đòn của bạn được tăng lên chính là để cử động của nhân vật khớp với tốc độ đánh. Nếu tận dụng tốt điểm này, việc "last hit" sẽ dễ dàng hơn, khả năng rỉa máu (harass) và trao đổi sát thương (trade damage) với xạ thủ phía bên kia sẽ tốt hơn nhiều. Nói nôm na là "vừa chạy vừa bắn" dễ hơn trước.

Quan điểm của Rekkles: "Việc hầu hết xạ thủ chúng tôi chuyển sang hướng sử dụng ngọc cộng tốc độ đánh là vì nó đem lại khả năng vừa chạy vừa bắn tốt hơn, nhờ đó mà giúp cho ta có thể thắng trong các cuộc trao đổi sát thương vì ít phải nhận đòn của địch hơn. Các bạn cần phải luôn ghi nhớ điều này và tận dụng nó, đừng để đối phương hút máu bạn nếu hắn ta vẫn còn sử dụng ngọc hút máu."

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 20

Thần đồng Rekkles của đội tuyển Fnatic (Ảnh: Gamepedia).

LMHT: Cùng lắp ngọc bổ trợ trong phiên bản mới - ảnh 21

Bảng ngọc bổ trợ của Rekkles.

  • Ngọc Đỏ: sát thương vật lý x9 (+8.5 sát thương vật lý).
  • Ngọc Vàng: giáp x4 (+4 giáp) + máu theo cấp x5 (+120 máu ở cấp 18).
  • Ngọc Xanh: kháng phép x9 (+12 kháng phép).
  • Ngọc Tím: sát thương vật lý x1 (+2.25) + tốc độ đánh x2 (+9%).

Không như Doublelift, Rekkles thích có nhiều tốc độ đánh và sát thương hơn. Ở phần ngọc vàng xạ thủ của Fnatic chọn cách phân phối cân bằng giữa máu và giáp để không quá mềm ở đầu trận và cứng cáp hơn về cuối trận.

Xem Trang 5: Tổng Kết

IV. Tóm tắt và tổng kết

  • Dùng ngọc vàng cộng máu thẳng (+72 máu) thay thế cho ngọc vàng cộng giáp (+9 giáp) ở tất cả các vị trí nếu bạn muốn có một khởi đầu vừa có thể an toàn vừa có thể hổ báo khi cần.
  • Dùng ngọc vàng cộng máu theo cấp (+216.00 máu ở cấp 18) cho vị trí pháp sư đường giữa hiện đang là mốt ở Hàn Quốc.
  • Dùng ba viên ngọc tím hút máu ở vị trí xạ thủ nếu bạn vẫn thấy thoải mái với cách đánh xạ thủ trước đây.
  • Dùng một hoặc hai viên ngọc tím cộng tốc độ đánh (+4.5% hoặc +9%) nếu bạn có khả năng "vừa chạy vừa bắn" tốt.
  • Cảm thấy xạ thủ của bạn chưa đủ cứng? Hãy thay ngọc tím cộng sát thương bằng ngọc tím cộng  giáp.
  • Thay đổi của ngọc xanh không gây ảnh hưởng gì nhiều.

Lắp ngọc bổ trợ như thế nào là tùy mỗi người. Bảng ngọc dù của cao thủ cũng chỉ mang giá trị tham khảo. Sao chép 100% cao thủ chưa chắc đã phát huy được tối đa sức mạnh của bạn. Đôi khi chính bảng ngọc quen thuộc mà bạn thường dùng mới làm tốt điều đó.

Bài viết áp dụng cho phiên bản 4.6.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm