LMHT: Đằng sau tựa game "ăn khách" nhất hành tinh (P2)

0
Bài phóng sự của New York Times giúp game thủ và những người chưa biết gì về Liên minh huyền thoại có cái nhìn mới mẻ hơn về trò chơi này.

Tiếp theo phần 1, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những cá nhân, tập thể đã cống hiến hết mình để làm nên sự thành công của Liên minh huyền thoại như ngày hôm nay.

Văn phòng của Riot Games trải rộng trên 3 toà nhà trong khu công nghiệp, và nhiều chi nhánh trên toàn thế giới. Khoảng 1.500 người hiện đang làm việc cho công ty, và hầu hết họ đều ở Santa Monica. Nơi này giống như một nơi dành cho những người trẻ tuổi, nhiều người mặt áo thun và dép lê. 

Một điều khá ấn tượng nữa là hầu hết những cửa sổ dọc tường ở phía đông đều được mở, thậm chí trong những ngày nắng.

Brandon Beck, giám đốc điều hành của Riot Games, đang ngồi trong văn phòng của mình và được chiếu sáng bởi nhiều ánh đèn vào lúc 3:30 phút chiều chia sẻ: “Tất nhiên là an ninh vẫn được đảm bảo. Vì thỉnh thoảng chúng tôi cũng có những thứ cần được bảo mật cũng như một số thứ giá trị.”

LMHT: Đằng sau tựa game "ăn khách" nhất hành tinh (P2) - ảnh 1

Từ trái qua phải, Marc Merrill, đồng sáng lập Riot Games, Dustin Beck, phó giám đốc và Bradon Beck - đồng sáng lập và điều hành (Ảnh: New York Times)

Beck là nhà đồng sáng lập công ty cùng với Merrill, lớn tuổi hơn Beck, người có bộ râu sậm và hiếm khi cười. Beck và Merrill biết nhau khi còn là game thủ và tham dự giải đấu tại các trường trung học tư nhân tại khu vực Los Angeles.

Khi còn trẻ, cả 2 đều là fan của game online, phiên bản chữ của Dungeon & dragons, và cả 2 đều tranh giành sử dụng internet dial-up trong nhà. Khi game được nâng cấp đồ họa, cả 2 chuyển sang chơi những trò chiến thuật thời gian thực như StarcraftWarcraft II. Còn những game khác yêu cầu máy chơi game đắt tiền như Xbox hoặc PlayStation trong khoảng thời gian đó thường ít nâng cấp hay mở rộng sau khi đạt được doanh số bán hàng nhất định.

Beck nói: “Tôi thường thất vọng khi đội ngũ phát triển game vội vàng trong việc xây dựng game mới và bỏ bê cộng đồng của game mà họ đã phát hành. Bởi vì vậy chúng tôi muốn công ty Riot Games quan tâm nhiều hơn tới cộng động như chúng tôi (hồi còn bé), và quan tâm tới những người chơi muốn thi đấu game đồng đội.”

Beck và Merrill đều học chung trường đại học Southern California, sau khi thất bại trong mạo hiểm đầu tư với một nhà sản xuất game, họ quyết định mở công ty riêng. Vào năm 2006, họ chuyển sang một nơi khá rẻ mà họ thuê được, phòng thí nghiệm cơ khí tại phía tây thành phố Los Angeles và thành lập Riot Games. Cuối cùng, họ giành được khoảng 20 nhà đầu tư từ Benchmark Capital và FirstMark Capital, sau vài lần thử thách sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư này.

“Chúng tôi tưởng chỉ tốn khoảng 3 triệu USD để xây dựng LMHT,” Merrill nói. “Nhưng cuối cùng lại tốn gấp 6 lần con số đó.”

Khi LMHT được chính thức tung ra thị trường vào tháng 10.2009, hình thức chơi-miễn-phí vẫn không được ưa chuộng lắm tại Mỹ. Nhưng tại Châu Á, Riot Games đã thu được rất nhiều tiền từ người chơi ở khu vực này. 4 tháng sau khi LMHT được giới thiệu, số lượng người chơi trong cùng 1 thời điểm đã là 20.000 người.

Mitch Lasky, một trong những thành viên hội đồng quản trị và nhà đầu tư từ Benchmark Capital chia sẻ: “Chỉ trong vòng 90 ngày, các bạn có thể nhận ra được rằng đây là một game đỉnh. Mặc dù chỉ có lượng người chơi nhỏ trong khoảng thời gian đầu, tuy nhiên nếu bạn biết đánh giá đúng mức - như bao nhiêu người chơi tham gia, họ chơi bao nhiêu trận, doanh thu từ mỗi người chơi - thì bạn sẽ thấy rằng đạt được hàng trăm triệu doanh thu không phải là khó.”

Cho tới bây giờ, Riots đã thu được khoảng 2 - 7.5 USD mỗi người chơi – (số tiền game thủ bỏ ra mua tướng trong game). Người chơi cũng có thể mua trang phục và rất nhiều sản phẩm khác trong game. Người chơi thích những trang phục liên quan tới Halloween phiên bản của Vladimir? Hay là vị tướng có tên là French Maid Nidalee được lấy cảm hứng từ con hổ trắng? Tất cả những trang phục này đều có thể mua dễ dàng trong cửa hàng của LMHT.

LMHT: Đằng sau tựa game "ăn khách" nhất hành tinh (P2) - ảnh 2

Hình chụp Samsung White tại vòng tứ kết năm nay của LMHT Worlds Championships (Ảnh: NYTimes)

Merrill nói: “Mọi người nói với tôi rằng khi chúng tôi bắt đầu rằng nếu bạn không tính phí hoặc không bán những món đồ hay trang bị để tăng chỉ số thì game này sẽ khó tồn tại. Nhưng một khi bạn đã thực sự thích một game, thì bạn không ngần ngại bỏ số tiền lớn vào nó. Và đó là nhưng game thủ mà chúng tôi muốn khai thác.”

Lượng người chơi tăng một cách nhanh chóng khiến Riot Games phải mở rộng cơ sở hạ tầng để theo kịp với nhu cầu. Vào năm 2011, phần lớn cổ phần của Riot Games đã được mua bởi “ông đại” Tencent của Trung Quốc với tổng trị giá lên tới 350 triệu USD, theo như bản báo cáo của Bloomberg. Sau khi thỏa thuận của Riot Games và Tencent được công bố, LMHT đã có hơn 2 triệu người chơi hằng tháng và lượng fan hâm mộ chủ yếu là từ Châu Á. Tới nay, 80% lượng người chơi đều là người Châu Á, và theo Riot, tại Hàn Quốc có một chương trình truyền hình TV hằng đêm dành cho LMHT.

Merrill và Beck chưa bao giờ sở hữu Riot Games, bởi vì họ không có nhiều hiểu biết khi công ty bắt đầu. Nhưng họ nói rằng họ có quyền tự chủ với công ty và một mối quan hệ khá tuyệt vời với Tencent. Tencent nói với chúng tôi rằng: “Họ muốn mua cổ phần của công ty để không ai khác có thể phá tung Riot Games được”, Merrill chia sẻ.

Blitzcrank và logo Nắm đấm

Ở cấp độ cơ bản nhất, LMHT là trò chơi tương tự như cướp cờ. Trước khi bắt đầu trò chơi, 10 thành viên của 2 đội sẽ chọn các vị tướng với những kỹ năng, sức mạnh và câu truyện đằng sau riêng biệt. Một ví dụ điển hình, “Mục đích sống của Jinx là tàn phá mọi thứ mà chẳng cần biết đến hậu quả, để lại sự hoang tàn và hoảng loạn sau mỗi bước chân.” theo như truyền thuyết của Jinx tại trang chủ của LMHT. Jinx có một khẩu sung nhỏ tên Pow-Pow và khẩu đại bác tên Fishbones, cả 2 vũ khí đều gây ra sát thương khác nhau.

Bước đầu tiên để chơi thông thạo LMHT là ghi nhớ tất cả kỹ năng của 120 vị tướng.

LMHT được thiết kế để người chơi khám phá nhiều góc cạnh của trò chơi, và nếu muốn khám phá được hết thì người chơi cần phải tốn khoảng thời gian “kha khá” để hiểu và biết được tất cả. Mỗi một vị tướng mới ra thường không thật sực cân bằng trong khoảng 1 hoặc 2 tháng, vì vậy sức mạnh của mỗi vị tướng đó có thể bị giảm đi (thuật ngữ trong LMHT là “nerf”) hoặc được tăng lên (buff) bởi Riot Games.

LMHT: Đằng sau tựa game "ăn khách" nhất hành tinh (P2) - ảnh 3

2 đội đang giao tranh với nhau tại bản đồ Summoner’s Rift, một trong những bản đồ hay được sử dụng trong LMHT

Joedat Esfahani, một tuyển thủ chuyên nghiệp có nick name Voyboy chia sẻ: “LMHT thường hay có những bản cập nhật. Điều này khiến người chơi phải chọn chiến thuật và cách sử dụng các vị tướng một cách tối ưu nhất trong mỗi bản cập nhật. Và đây là một cuộc chiến của sự đổi mới. Đội tuyển mạnh nhất sẽ là đội tận dụng game một cách tốt nhất.”

Riot Games cho rằng LMHT là trò dễ chơi nhưng khó để có thể thành thạo. Điều này đúng một nửa. Vì những hướng dẫn dành cho những người mới chơi cũng khiến họ phải đổ mồ hôi. Giọng nói hướng dẫn những khái niệm cơ bản của trò chơi, các biểu tượng và một loạt thông tin mới sẽ khiến người chơi khó tiếp thu được hết.

Nếu bạn không thực hiện hướng dẫn đủ nhanh, bạn sẽ bị đẩy văng khỏi bài hướng dẫn và bị cảnh cáo. Tốc độ cũng là yếu tố chính của các game hiện nay và sự phối hợp của tay và mắt đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng cao. Theo Riot, các tuyển thủ chuyên nghiệp hiện đang thi đấu bộ môn LMHT trên 25 tuổi đều không giữ được trình độ đỉnh cao như còn trẻ.

Tuy nhiên với khoảng thời gian nhất định trải nghiệm game, người chơi vẫn có thể tiếp thu hết những thông tin trên. Sau đó họ có thể sáng tạo hoặc tận dụng engine của game theo cách mà những người thiết kế game chưa bao giờ nghĩ tới. Trong giới thiết kế trò chơi, điều này được gọi là “Emergent Behavior” (tạm dịch: Hành vi nổi). Brandon Beck còn nhớ lần đầu tiên anh ta thấy trường hợp này trong LMHT. Trong một đoạn video clip trên Youtube, người chơi đã thoát chết theo cách “không thể xảy ra”, sau đó lừa đối phương tới nơi mà đồng đội phục kích sẵn.

Brandon Beck nói: “Người chơi đó đã tận dụng mechanic của game một cách tối ưu nhất để thoát chết theo cách mà chúng tôi không ngờ tới. Sau đó chúng tôi đã cho mọi người xem video này trong cuộc họp tuần, và mọi người hầu như rất thích thú về điều này.”

Giải đấu chuyên nghiệp không phải là kế hoạch kinh doanh từ đầu của Riots, mặc dù nhà đồng sáng lập của họ cũng chỉ nghĩ rằng họ sẽ tạo ra một game hấp dẫn như mọi trò thể thao khác. Giải đấu bắt đầu trở thành trọng tâm từ năm 2011, sau khi Riot tổ chức giải đấu Chung Kết Thế Giới Mùa 1 tại Dreamhack, sự kiện máy tính này tổ chức 2 lần mỗi năm tại Thụy Điển. Hàng trăm ngàn người đã xem trực tuyến thông qua trang Twitch.tv, vượt xa kỳ vọng của công ty.

Kể từ đó, lượng người xem và giải đấu cũng tăng đáng kể. Năm tới, Riot Games sẽ tổ chức nhiều trận đấu vào mỗi tuần trên nhiều quốc gia của các khu vực khác nhau. Các đội tuyển chuyên nghiệp đều có quản lý riêng, nhà tài trợ, nhà tâm lý thể thao cũng như những đợt tranh giành cầu thủ cũng diễn ra hấp dẫn không kém gì các môn thể thao khác. Nhiều game thủ hoàn toàn có thể kiếm được số tiền lên tới 6 con số thông qua tiền lương, tiền tài trợ, giải đấu hay kể cả là tiền quảng cáo.

LMHT: Đằng sau tựa game "ăn khách" nhất hành tinh (P2) - ảnh 4

Chung kết Thế Giới Mùa 4 vừa kết thúc vào ngày hôm qua 19.10 với chiến thắng 3-1 nghiên về tuyển chủ nhà Hàn Quốc, Samsung Galaxy White.

Steve Arhancet, chủ sở hữu của đội Team Curse - một trong những đội tuyển nổi tiếng tại Mỹ, chia sẻ: “Ngày nay, càng ngày càng có nhiều tiền đổ vào bộ môn thể thao điện tử này. Thậm chí khi tôi ký hợp đồng thương lượng với một tuyển thủ nào đó, luật sư của tôi cũng phải nói chuyện với luật sư của tuyển thủ đó. Điều này hoàn toàn không xảy ra vào 2 năm trước.”

Rõ ràng Riot Games đã và đang làm cho LMHT trở thành một trong những game hấp dẫn nhất, có thể sánh ngang với những bộ môn thể thao thông thường khác có tiếng trên thế giới. Với lượng người xem và người chơi tăng nhanh trên toàn thế giới, LMHT sẽ nhanh chóng trở thành một hiện tượng của eSports và được công nhận trên toàn thế giới.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Disco Elysium - Kẻ lập dị đặc biệt của ngành game năm 2019

Disco Elysium - Kẻ lập dị đặc biệt của ngành game năm 2019

Với lối thiết kế rất "dị", Disco Elysium là tổ hợp của một cốt truyện độc đáo, lối kể có một không hai, những nhân vật vô cùng cá tính và dĩ nhiên là cả một cấu trúc gameplay rất hiếm gặp trên thị trường game ở thời điểm hiện tại.