Trắng tay vì đổi đất

06/01/2012 09:33 GMT+7

Một cán bộ địa chính xã đứng ra làm hợp đồng đổi đất và hứa UBND xã sẽ cấp một lô đất khác lớn hơn. Sự việc kéo dài 12 năm qua chưa có hồi kết.

Một cán bộ địa chính xã đứng ra làm hợp đồng đổi đất và hứa UBND xã sẽ cấp một lô đất khác lớn hơn. Sự việc kéo dài 12 năm qua chưa có hồi kết.

Vốn là nhân viên làm việc tại một khách sạn, ông Phan Thanh Hòa quen biết với ông Võ Đương - cán bộ địa chính xã Hòa Phát, H.Hòa Vang (nay là P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Qua một lần trò chuyện với ông Đương, ông Hòa “khoe” em gái Phan Thị Thanh Hoa có lô đất ở tại xã Hòa Phát, diện tích 105m2, số thửa 325, tờ bản đồ số 9 (tạm gọi lô đất A). Nghe vậy, ông Đương gợi ý ông Hòa thuyết phục bà Hoa giao lô đất trên để UBND xã Hòa Phát bố trí cho vợ chồng ông Dương Quốc Thanh. Gia đình ông Thanh sẽ giao thửa đất 274, diện tích 96m2 (tạm gọi lô đất B) để địa phương mở rộng đường Tôn Đản. Ngược lại, ông Đương có trách nhiệm lập thủ tục giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Hoa thửa đất số 132, diện tích 277m2 (tạm gọi lô đất C). Bị mê hoặc bởi việc đổi đất khá “hời”, ngày 12.11.1999 tại UBND xã Hòa Phát, bà Hoa đã ký hợp đồng trao đổi đất và giao GCNQSDĐ lô đất A cho ông Võ Đương, đứng tên trong hợp đồng với chức danh cán bộ địa chính xã. Ông Đương thỏa thuận chịu mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc cấp đất và hẹn sẽ giao GCNQSDĐ lô đất B trong thời hạn 40 ngày. Hợp đồng được ông Trịnh Văn Bính - Chủ tịch UBND xã Hòa Phát chứng thực. Quá thời hạn trên, ông Hòa và bà Hoa nhiều lần dò hỏi, đốc thúc nhưng ông Đương đều lần khất và trả lời hồ sơ đang chờ UBND huyện phê duyệt. Tháng 9.2001, ông Đương bất ngờ từ trần. Câu chuyện trở nên rối rắm hơn.

Năm 2001, bà Hoa tiếp tục gửi đơn lên UBND huyện và được hướng dẫn khởi kiện ra TAND H.Hòa Vang, nhưng không được thụ lý. Không thể chấp nhận tài sản bị mất trắng một cách vô lý, nhiều năm ròng rã, bà Phan Thị Thanh Hoa đã liên tục gửi đơn khiếu nại, đơn xin cứu xét đến các cấp chính quyền của H.Hòa Vang, Q.Cẩm Lệ và TP.Đà Nẵng và đều được hướng dẫn khởi kiện ra tòa dân sự vì thời hiệu khiếu nại, tố cáo đã hết. Do bà Hoa khiếu nại liên tục, nên vợ chồng ông Dương Quốc Thanh dù đã giao cho UBND xã Hòa Phát lô đất B để mở rộng đường Tôn Đản nhưng cũng không thể làm thủ tục sang tên lô đất A của bà Hoa trước đây. Lạ một điều, ông Thanh vẫn xin được phép xây dựng một căn nhà cấp 4 trên mảnh đất này để ở, dù trên thực tế, bà Hoa vẫn còn đứng tên trong GCNQSDĐ lô đất này. Vì điều đó, bà Hoa lại tốn thêm một lá đơn khiếu nại. Năm 2007, bà Hoa xin cấp phép xây dựng trên mảnh đất A mà gia đình ông Thanh đang ở và cũng được UBND Q.Cẩm Lệ cấp... Thêm một sự lạ nữa là đều đặn mỗi năm, Chi cục thuế Q.Cẩm Lệ đều thu thuế nhà đất của cả bà Hoa lẫn ông Thanh!?

Tháng 9.2011, bà Phan Thị Thanh Hoa khởi kiện vụ việc ra TAND Q.Cẩm Lệ. Tòa tuyên xử giao cho vợ chồng ông Dương Quốc Thanh sử dụng lô đất A do bà Hoa đứng tên. Đồng thời, ông Thanh có nghĩa vụ thối trả giá trị sử dụng đất cho bà Hoa gần 108 triệu đồng. Sau khi nghiên cứu bản án này, tháng 11.2011, VKSND TP.Đà Nẵng đã có quyết định kháng nghị nêu rõ bản án sơ thẩm của TAND Q.Cẩm Lệ sai phạm nghiêm trọng về mặt nội dung. Theo kháng nghị này, UBND xã Hòa Phát đã không thực hiện đúng như thỏa thuận trong hợp đồng trao đổi đất gây thiệt hại cho đương sự. Tuy nhiên, tòa án cấp sơ thẩm không làm rõ trách nhiệm của UBND P.Hòa Phát với tư cách là đơn vị kế thừa quyền và nghĩa vụ của UBND xã Hòa Phát (cũ) là thiếu sót. VKSND TP.Đà Nẵng cũng nhận định ông Dương Quốc Thanh có một phần lỗi vì khi diện tích đất của ông (lô đất B) bị thu hồi nhưng ông lại không yêu cầu chính quyền địa phương cấp lô đất khác mà lại thỏa thuận với cán bộ địa chính nhận lô đất của bà Hoa là không thỏa đáng. Bản kháng nghị cũng chỉ ra rằng tòa án dân sự cấp sơ thẩm đã không làm rõ ai là người nhận bồi thường của nhà nước khi thu hồi một phần lô đất B (71/96m2) để mở đường? Tại sao phần giải tỏa còn lại của lô đất B là 25m2 lại do một cá nhân không hề liên quan đứng quản lý?

Khúc mắc xung quanh câu chuyện đổi đất kỳ lạ ở Đà Nẵng sẽ còn kéo dài. Người "xúi" em đổi đất là ông Phan Thanh Hòa nhiều năm qua luôn sống trong dằn vặt, đau khổ và ân hận...

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.