Tranh cãi vụ tai nạn giao thông

22/01/2016 11:46 GMT+7

Ngày 20.1, TAND H.Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và tuyên phạt Nguyễn Minh Thế (49 tuổi, ngụ xã Phước Tỉnh, H. Long Điền) 6 tháng tù giam.

Ngày 20.1, TAND H.Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và tuyên phạt Nguyễn Minh Thế (49 tuổi, ngụ xã Phước Tỉnh, H. Long Điền) 6 tháng tù giam.

 Bị cáo Nguyễn Minh Thế tại phiên tòa sơ thẩm đầy tranh cãi - Ảnh: Nguyễn Long Bị cáo Nguyễn Minh Thế tại phiên tòa sơ thẩm đầy tranh cãi - Ảnh: Nguyễn Long
Theo cáo trạng, sau khi ăn sáng xong, lúc 7 giờ 20 ngày 17.7.2014, Nguyễn Minh Thế dắt lùi xe gắn máy từ trong lề ra lòng đường trước quán phở Hồng Vân (xã Phước Hưng, H. Long Điền) thiếu quan sát nên đã gây tai nạn với xe máy BKS 72K1 – 007.31 do ông Nguyễn Viết Dũng đang lưu thông từ hướng ngã ba Lò Vôi về vòng xoay Phước Tỉnh. Sau đó, ông Dũng té ngã xuống đường và bị ô tô BKS 72C – 029.61 do anh Nguyễn Đức Ký đang lưu thông cùng chiều cán qua khiến nạn nhân chết tại chỗ.
Ai tông ai?
Trong khi đó, tại phiên tòa sơ thẩm, anh Đỗ Văn Thái (tham gia tố tụng với tư cách nhân chứng) khai: “Bị cáo Thế vừa dắt lùi xe ra đường, khi bánh sau rơi xuống lòng đường thì xảy ra tai nạn với xe máy của ông Dũng”. Tương tự, nhân chứng Vũ Hoàng Thuận (người chạy phía sau xe ô tô) khai: “Tôi thấy xe ông Dũng chao đảo sau đó tông vào đuôi xe máy của bị cáo Thế từ quán phở dắt lùi xe ra”. Nhân chứng Nguyễn Văn Thành cũng khai trước tòa: “Tôi thấy bị cáo Thế dắt lùi xe từ quán phở ra. Khi bánh sau xe bị cáo Thế ở dưới lòng đường thì xe máy do ông Dũng điều khiển tông vào phía sau làm hai xe ngã. Ông Dũng bị xe ô tô chạy từ phía sau đến cán bằng bánh sau ngang người chết tại chỗ”.
Luật sư bào chữa cho bị cáo khẳng định thân chủ của mình không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn. Bởi, nhiều nhân chứng đã thấy xe máy ông Dũng đã loạng choạng tay lái. “Căn cứ vào các dấu vết để lại trên hai xe, vết cày dưới mặt đường, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh chụp lại hiện trường và lời khai của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng thì xe máy do ông Dũng điều khiển chạy rất nhanh, nên khi va chạm với xe máy bị cáo Thế mới tạo ra các vết cày trên đường. Nếu nạn nhân đi đúng tốc độ, quan sát điều kiện trơn trượt mặt đường, quan sát các biển hiệu lệnh giao thông, tầm nhìn không bị che khuất bởi các biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường, thì nạn nhân vẫn có thể phanh lại kịp thời mà không xảy ra va chạm với xe máy của bị cáo Thế. Do vậy, bị cáo Thế chỉ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đến vụ án chứ không phải là người gây ra tai nạn”, luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội.
Trong phần tranh luận, đại diện Viện KSND H. Long Điền cho rằng bị cáo Thế đã lùi dắt xe máy từ trong lề đường (tức ngay quán phở Hồng Vân -PV) ra lòng đường thiếu quan sát, không bảo đảm an toàn nên gây tai nạn với nạn nhân. Lỗi của nạn nhân là phụ vì khi điều khiển xe máy đến đoạn đường có báo hiệu nguy hiểm nhưng không giảm tốc độ.
Sau khi nghị án xong, chủ tọa phiên tòa cho rằng bị cáo Thế là người có lỗi 70%. Nạn nhân Dũng cũng có lỗi nhưng chỉ là 30%. Căn cứ vào sơ đồ hiện trường vụ tai nạn, kết luận điều tra và kết quả giám định phương tiện, pháp y… chủ tọa phiên tòa bác các lời khai của nhân chứng và bác những nội dung của luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Thế. “Do lỗi của nạn nhân là 30% nên đây được xem là tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo”, chủ tọa nhận định. Từ đó, chủ tọa đã tuyên phạt bị cáo Thế 6 tháng tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.