Trung Quốc đáp trả New Zealand về vấn đề Hồng Kông

03/08/2020 18:31 GMT+7

Trung Quốc ngày 3.8 ngừng hiệp ước dẫn độ với New Zealand nhằm đáp trả hành động tương tự của New Zealand liên quan đến luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông.

Trong cuộc họp báo ngày 3.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân thông báo nước này đã quyết định ngừng hiệp ước dẫn độ và hỗ trợ tư pháp với New Zealand.
Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời ông Uông tuyên bố New Zealand chính trị hóa hợp tác tư pháp và can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc khi ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông.
Quyết định của New Zealand được Ngoại trưởng Winston Peters thông báo hôm 28.7 nhằm phản ứng việc Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, cho rằng việc này đi ngược nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” mà Trung Quốc đã cam kết.
Bên cạnh đó, New Zealand cũng siết chặt việc xuất khẩu hàng hóa nhạy cảm như công nghệ quân sự và hàng hóa có 2 mục đích sử dụng dân sự lẫn quân sự cho Hồng Kông.
Ngoài ra, Bộ Ngoại giao và thương mại New Zealand cảnh báo công dân về nguy cơ bị bắt giữ và truy tố tại Hồng Kông nếu tham gia các hoạt động như biểu tình.

Tổng thống Trump chấm dứt ưu đãi Hồng Kông, xem đặc khu như Trung Quốc đại lục

Ngoài New Zealand, các nước Anh, Canada và Úc đã ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông vì lý do tương tự và Trung Quốc đã đáp trả.
Đức mới đây cũng ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông vì đặc khu này hoãn bầu cử và tước quyền tranh cử của một số nhân vật đối lập. Phía Trung Quốc đã phản ứng nhưng chưa có động thái đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.