Trung Quốc lo sợ bị Mỹ do thám

20/12/2016 08:00 GMT+7

Truyền thông và giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng thiết bị lặn tự hành bị tàu nước này thu giữ là một phần nỗ lực do thám của Mỹ ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19.12 lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng Bắc Kinh đã “đánh cắp” thiết bị lặn tự hành (UUV) của Mỹ ở Biển Đông. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, tàu hải quân Trung Quốc đã thu giữ UUV này tại vùng biển cách vịnh Subic của Philippines khoảng 90 km về phía tây bắc vào tối 15.12. Khi đó, tàu khảo sát đại dương USNS Bowditch, tàu vận hành UUV, lập tức liên lạc qua sóng vô tuyến, yêu cầu trả lại thiết bị, nhưng tàu Trung Quốc không phản hồi dù đã nhận được tín hiệu.
“Hãy tưởng tượng bạn tìm thấy một thứ trên đường - bạn sẽ cần kiểm tra và làm rõ trước khi trả lại cho ai đó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lập luận tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Bà Hoa khẳng định quân đội hai nước đang có cuộc đàm phán “suôn sẻ” về việc giao trả UUV và nhấn mạnh vấn đề này sẽ được giải quyết hợp lý, theo AFP. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hiện lo ngại rằng trước khi trả lại UUV, Trung Quốc có thể tháo dỡ thiết bị này để tìm kiếm công nghệ hải quân Mỹ, theo CNN.
Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết về Biển Đông
Ngày 19.12, tờ Today đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein vừa kêu gọi ASEAN thống nhất về vấn đề Biển Đông để có thể ngăn chặn những nước lớn khuynh đảo chính trị khu vực. “Chỉ một mình, chúng tôi không thể đối mặt với họ, nhưng với liên minh của 10 nước, tôi tin rằng ngay cả Trung Quốc cũng không thể xem nhẹ hoặc phớt lờ lập trường của chúng ta”, ông Hishammuddin nhấn mạnh.
Giới phân tích Trung Quốc dự đoán quá trình giao trả UUV có thể mất 10 ngày và Bắc Kinh sẽ ra điều kiện buộc Washington thu hẹp hoạt động giám sát ở Biển Đông, theo tờ South China Morning Post.
Tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 19.12 đăng bài bình luận cho rằng UUV ở Biển Đông là “phần nổi trong tảng băng của chiến dịch quân sự Mỹ, trong đó có phần hướng tới Trung Quốc”. Giáo sư Mã Cương (Đại học Quốc phòng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc) nhận định với tờ China Daily rằng dữ liệu đại dương mà UUV thu được “đóng vai trò quan trọng cho việc bố trí tàu, tuyến hoạt động của tàu ngầm và lên kế hoạch tác chiến”, nên chuyện hải quân Trung Quốc nghi ngờ về hoạt động của USNS Bowditch là “bình thường”. “Nếu thấy thiết bị định vị thủy âm và thiết bị lặn tự hành do tàu nước ngoài triển khai ở Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông - NV) trong tương lai, chúng tôi thà thu giữ nhầm 1.000 cái còn hơn bỏ sót một”, Hoàn Cầu thời báo nhấn mạnh trong bài xã luận hôm 19.12.
Cũng trong ngày 19.12, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Bắc Kinh cần đưa ra lời giải thích về vụ việc. “Chúng tôi hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết sớm và nghĩ rằng Trung Quốc cần giải thích rõ ràng vấn đề cho cộng đồng quốc tế, bao gồm cơ sở (cho hành động đó) theo luật pháp quốc tế”, Kyodo News dẫn lời ông Suga.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines này là “rất đáng ngại” bởi nó không chỉ làm gia tăng tính toán sai lầm có nguy cơ dẫn tới cuộc xung đột mà còn vi phạm các quyền về EEZ của nước này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.