Chiến đấu cơ Mỹ làm máy bay Iran phải đột ngột chuyển hướng, hành khách bị thương

24/07/2020 22:31 GMT+7

Truyền thông Iran cho biết một số hành khách trên một chiếc máy bay Iran đã bị thương trong ngày 23.7 sau khi phi công thay đổi độ cao để tránh va chạm với máy bay chiến đấu của Mỹ . Nhưng quân đội Mỹ cho biết chiếc F-15 của họ đã ở khoảng cách an toàn.

Một đoạn video do Reuters thu được ghi lại âm thanh la hét của hành khách trên một máy bay Iran hôm 23.7 đang cố gắng tránh va chạm với máy bay chiến đấu của Mỹ đang ở gần đó. Cú chuyển hướng đột ngột của chuyến bay Mahan Air khiến nhiều hành khách bị thương. Truyền thông Iran đưa tin rằng phi công đã đột ngột thay đổi độ cao để tránh một chiếc chiến đấu cơ F-15 của Mỹ.
Hãng thông tấn IRIB của Iran ban đầu cho biết chỉ một máy bay phản lực của Israel đã đến gần máy bay, nhưng sau đó dẫn lời phi công nói rằng có 2 máy bay tự nhận là của Mỹ. Còn theo tuyên bố của quân đội Mỹ, chiếc F-15 đã ở khoảng cách an toàn với máy bay chở khách.

Ảnh chụp máy bay của hãng Mahan Air và chiếc F-15 ở phía xa

IG

Chuyến bay từ Tehran khi đó đang bay đến Beirut và đang vào không phận Syria. IRIB đã phát hành một đoạn video cho thấy một hành khách đầy máu, cũng như một người đàn ông lớn tuổi khác nằm dài trên sàn máy bay. Người đứng đầu sân bay Beirut sau đó nói với Reuters rằng tất cả hành khách rời khỏi máy bay và có một số người bị thương nhẹ.
Ngoại trưởng Iran cho biết sẽ tiến hành điều tra vụ việc, có thể gia tăng thêm căng thẳng lên quan hệ giữa Mỹ và Iran. Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi kể từ năm 2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và áp dụng các biện pháp trừng phạt khiến kinh tế Iran điêu đứng.

Hãng hàng không Manhan Air đã bị Mỹ và Israel cáo buộc vận chuyển vũ khí cho quân du kích liên kết với Iran tại Syria

Reuters

Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ, giám sát quân đội Mỹ trong khu vực, cho biết máy bay phản lực F-15 chỉ đơn thuần là tiến hành kiểm tra trực quan máy bay Iran khi nó đi qua gần đồn trú Tanf ở Syria, nơi lực lượng Mỹ có mặt. Một quan chức quân đội Mỹ cho biết việc đánh chặn được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ông nói thêm rằng một khi máy bay Iran được xác định là máy bay chở khách Mahan Air, chiếc chiến đấu cơ đã tạo khoảng cách an toàn với máy bay. Tuy nhiên, Mỹ và Israel từ lâu đã cáo buộc hãng hàng không Mahan Air vận chuyển vũ khí cho quân du kích liên kết với Iran tại Syria và các nơi khác. Và trong năm 2011, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Mahan Air, nói rằng họ đã cung cấp viện trợ tài chính và các hỗ trợ khác cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ưu tú Iran (IRGC).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.