Nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới không quan tâm tuổi tác, giới tính khi làm chính trị

11/12/2019 10:47 GMT+7

Sanna Marin, Bộ trưởng Giao thông của Phần Lan, người được đảng Dân chủ Xã hội đề cử, đã trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất nước này và sẽ nhậm chức trong những ngày tới.

Thủ tướng mới của Phần Lan cũng sẽ là thủ tướng trẻ nhất thế giới. Cô Sanna Marin (34 tuổi) được đảng Dân chủ Xã hội đề cử vào ngày 8.12 và sẽ nhậm chức trong những ngày tới. Nữ thủ tướng này sẽ đứng đầu một chính phủ liên minh gồm 5 chính đảng, 4 trong số đó có lãnh đạo là nữ giới.
Chính phủ mới, bao gồm 12 bộ trưởng nữ và 7 bộ trưởng nam, sẽ được đề cử vào ngày 10.12. Hôm 9.12, tân thủ tướng phát biểu với phóng viên rằng cô không tranh cử vào ghế thủ tướng dựa trên tuổi tác hay giới tính của mình.

Tân thủ tướng Sanna Marin (thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh cùng các nữ bộ trưởng

Reuters

Cô Sanna Marin sẽ tiếp quản chính phủ từ tay Thủ tướng Antti Rinne. Chính phủ Phần Lan đã giải thể hồi tuần trước sau khi Đảng Trung tâm thuộc liên minh cầm quyền cho biết họ đã mất niềm tin vào ông Rinne sau cách xử lý cuộc đình công trong ngành bưu chính của ông. 5 đảng nắm quyền quyết định ở lại liên minh, nhưng cho biết sẽ có cải tổ.

Chân dung tân thủ tướng của Phần Lan

Reuters

“Tuần vừa qua là một tuần đặc biệt. Bây giờ, đã đến lúc phải nhìn về phía trước. Hôm nay, khi chúng tôi bắt đầu công việc thành lập chính phủ, tất cả các đảng cầm quyền đều cam kết với chương trình mà chúng tôi đã đồng ý hồi tháng Sáu. Điều chúng tôi cần bây giờ không chỉ là lời nói mà là hành động từ tất cả các đảng cầm quyền để tạo dựng niềm tin. Các bạn, chúng ta hãy cùng nhau hợp lực để cùng nhau xây dựng một xã hội bền vững về mặt xã hội, kinh tế và môi trường. Xin cảm ơn.”, cô Sanna Marin phát biểu.
Thời điểm thay đổi chính phủ phần nào đặt Phần Lan vào tình huống khó xử. Helsinki hiện vẫn đang giữ quyền chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu cho đến hết năm 2020, và đang đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực đạt được kế hoạch ngân sách mới cho khối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.