Có những triệu chứng gì khi mắc bệnh Covid-19?

05/04/2020 07:16 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Covid-19, bệnh dịch do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, là một căn bệnh liên quan đến đường hô hấp với những triệu chứng thông thường như sốt, mệt mỏi, ho khan.

Nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), dù nhiều người nhiễm Covid-19 chỉ phải trải qua những triệu chứng nhẹ, cũng cần cảnh giác với một số dấu hiệu khẩn cấp, gồm đau hay tức ngực dai dẳng, choáng váng và phản ứng kém khi bị kích thích, và mặt hoặc môi trở nên nhợt nhạt.
Nhiều bệnh nhân còn có thể bị thở dốc, đau họng và đau nhức nói chung. Ngoài ra, còn có nghiên cứu cho thấy việc bất ngờ mất vị giác hoặc khứu giác có thể là triệu chứng nhiễm Covid-19.
WHO cho biết một số ít người bị tiêu chảy, buồn nôn hoặc sổ mũi. Các triệu chứng có thể xuất hiện trong khoảng 2-14 ngày sau khi bệnh nhân đã nhiễm virus corona.
Nếu bị sốt, khó thở hoặc có những triệu chứng nghiêm trọng hoặc đáng lo ngại khác, nên đeo khẩu trang, liên hệ cơ quan y tế ngay lập tức, và khai báo lịch sử đi lại của mình. WHO cho biết đường lây nhiễm chính của virus corona chủng mới là qua các giọt dịch khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt xì, qua nước bọt hoặc nước mũi.

Người nhiễm Covid-19 có thể thể hiện nhiều triệu chứng bệnh khác nhau.

Reuters

Tuy nhiên một nghiên cứu thực hiện ở Hồng Kông xác nhận Covid-19 có thể lây lan qua phân người. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cảnh báo những ca nhiễm Covid-19 không thể hiện triệu chứng vẫn có thể truyền nhiễm virus cho người khác.
Ông Chang Jile, Trưởng phòng Kiểm soát Dịch bệnh của NHC, nói có những nghiên cứu cho thấy số lượng virus trong những bệnh nhân không thể hiện triệu chứng không quá khác biệt so với những bệnh nhân có thể hiện triệu chứng.
WHO đã khẳng định người ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể bị nhiễm Covid-19 và người đã nhiễm bệnh sẽ thể hiện các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình rồi phục hồi mà không cần được điều trị đặc biệt.
Một số bệnh nhân có thể bị trở bệnh nặng hơn như viêm phổi. Tuy nhiên, theo WHO, người lớn tuổi và những người đã mắc sẵn bệnh nền như hen suyễn, tiểu đường và bệnh tim có nguy cơ cao rơi vào tình trạng nguy kịch và tử vong hơn khi nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.