Nhóm bạn trẻ lo đám tang miễn phí cho gần 200 người nghèo

27/11/2019 09:29 GMT+7

Gần 200 đám tang miễn phí được nhóm người trẻ tổ chức, lo tươm tất áo quan, tẩn liệm, nhạc lễ, giúp người nghèo khó khi nhắm mắt xuôi tay. Bất kể ngày đêm, chỉ cần nghe người nghèo cần giúp, họ lại lên đường.

Cách đây chục năm, anh Bùi Nhật Huy (41 tuổi, ngụ Long An) nghe tin có một cụ bà nghèo trong xóm qua đời. Gia cảnh khó khăn đến nỗi, cụ chẳng thể có được một áo quan tươm tất để yên nghỉ. Không đành lòng, anh cùng một vài người cùng trong đạo Cao Đài quyết định lên Tòa Thánh Tây Ninh, xin hòm về lo đám tang miễn phí cho cụ.
“Trước đó, mình vẫn hay làm thiện nguyện giúp đỡ bà con nghèo. Lần này, nhìn thấy một người nghèo ra đi mà không có cả chiếc quan tài để nằm, mình mới thấy ngay cả lúc qua đời, họ vẫn phải cần được giúp. Đã có nhiều mạnh thường quân chọn cách hỗ trợ người nghèo lúc sinh – lão – bệnh, vậy tụi mình sẽ giúp lúc họ đã nhắm mắt xuôi tay, cho họ ra đi thanh thản”, anh Huy tâm sự.
Nhóm từ thiện Thiện Tâm ra đời từ đó, cho đến nay đã hỗ trợ miễn phí áo quan, tẩm liệm, nhạc lễ cho khoảng gần 200 trường hợp người mất nghèo khó.

Nhóm từ thiện hầu hết là người trẻ, chuyên lo đám tang miễn phí cho người nghèo

Lê Nam

Ở căn nhà tôn nhỏ đề tấm biển “Cơ sở từ thiện Thiện Tâm” (xã Thanh Phú Long, H.Châu Thành, tỉnh Long An), bên trong chất đầy quan tài, đồ tẩn liệm, vẫn thường xuyên đóng cửa im ỉm. Nhưng chỉ cần một cuộc điện thoại gọi báo có tang gia hoàn cảnh khó khăn, hơn chục thành viên nhóm lại nhanh chóng tụ về, mỗi người một việc, tất tả chuẩn bị trợ tang.
Gần 20 thành viên nhóm, ngoài một vài phụ nữ lớn tuổi lo công việc hậu cần, còn lại đều là những bạn nam 9X, người nhỏ nhất sinh năm 2000 vẫn còn đi học. Người làm tài xế, người trồng thanh long, người nhà cách cơ sở đến 30 – 40 cây số. Nhưng bất kể ngày đêm, nghe tin có tang gia khốn khó là tất cả lại sắp xếp lên đường.
Tình cờ thấy hoạt động của Thiện Tâm trên mạng xã hội, chàng trai Nguyễn Hữu Kiệm (24 tuổi) quyết định tham gia. Những ngày đầu theo phụ, Kiệm còn chẳng dám nhìn, huống chi là chạm vào thi thể người đã mất. Nhưng sau vài lần phụ giúp các anh em đi trước, Kiệm giờ là một trong những thành viên thuần thục nhất trong khâu tẩn liệm.

Nguyễn Hữu Kiệm (24 tuổi, bên trái) cùng thành viên khác của nhóm

Lê Nam

Nhiều trường hợp, các thành viên nhóm lặn lội xa xôi, chở quan tài đến tận tang gia. Khách đến lễ tang đứng săm soi, gõ gõ kiểm tra rồi chê bai sao gỗ hòm dỏm, dễ mục. “Có trường hợp chính người nhà được hỗ trợ cũng chê hòm xấu, bảo tụi mình mang về. Thế là tụi mình đành khuân lại ra xe chở về. Chạnh lòng một chút rồi thôi, cứ nghĩ tang gia bối rối là chuyện bình thường”, Trương Đình Thạnh (23 tuổi), một thành viên nhóm, bộc bạch.
Cơ sở từ thiện Thiện Tâm được UBND xã Thanh Phú Long xác nhận đơn xin thành lập cơ sở vào tháng 11, năm 2015.
Ông Trần Văn Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Châu Thành, Long An, nói về nhóm bạn trẻ chuyên lo đám tang miễn phí: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Thiện Tâm trong công tác thiện nguyện. Các anh em nhóm đều là những người trẻ hết sức nhiệt thành, dù ở nhiều nơi chứ không phải một chỗ. Nhóm được các ban ngành đoàn thể từ ấp, xã, huyện… rất tin tưởng, khi ra sức chăm lo giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là khi họ không may qua đời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.