Philippines phong tỏa toàn thủ đô Manila đến tháng 4 vì Covid-19

13/03/2020 17:50 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 12.3 tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa vùng Metro Manila với hơn 12 triệu dân trong ít nhất 30 ngày, sau khi Bộ Y tế Philippines xác nhận công dân đầu tiên của nước này qua đời vì virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.

Hôm 12.3, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông qua nghị quyết áp đặt một loạt các biện pháp ứng phó dịch Covid-19, bao gồm cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học và cách ly các cộng đồng phát hiện ca nhiễm; cấm người đến và rời khỏi thủ đô Manila.
Lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 15.3 – 14.4, áp dụng đối với 16 thành phố ở vùng thủ đô Metro Manila và ông Duterte gọi đây là biện pháp “phong tỏa” thủ đô để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới gây đại dịch Covid-19.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã được xét nghiệm virus corona chủng mới

AFP

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Y tế Philippines tối 11.3 xác nhận nước này có công dân đầu tiên tử vong vì Covid-19, và số ca nhiễm mới ở nước này tăng cao. Người tử vong là nữ, 67 tuổi, báo có triệu chứng Covid-19 vào ngày 29.2 và được xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 11.3. Trước đó bệnh nhân này không đi xa hay có tiền sử phơi nhiễm virus corona.
Theo chính phủ Philippines, “Tất cả hoạt động giao thông đường bộ, hàng không, đường biển đến và đi từ Metro Manila sẽ bị đình chỉ trong vòng 48 giờ tới”. Dù không có triệu chứng, Tổng thống Duterte đã được xét nghiệm Covid-19 vào ngày 12.3, sau khi một số quan chức cấp cao tự cách ly do tiếp xúc một người nhiễm virus. Tính đến nay, Philippines có 52 ca nhiễm virus corona chủng mới.
Trong khi đó, Thái Lan vừa ghi nhận số ca nhiễm mới nhiều nhất trong một ngày kể từ khi dịch Covid-19 do virus corona chủng mới bùng phát tại nước này. Chỉ trong hôm 12.3, nước này đã phát hiện thêm 11 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp dịch Covid-19 lên 70, trong đó một người tử vong.

Sân bay Don Mueang (Thái Lan) vắng vẻ hôm 11.3

Reuters

Đáng chú ý, những ca bệnh mới là một nhóm bạn thân bị lây sau khi đi chơi với một du khách nước ngoài. Thái Lan đã bắt đầu siết chặt hoạt động đi lại đối với những người đến từ “các khu vực dịch Covid-19 đang lây lan mạnh và nguy hiểm”, bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Macao, Hồng Kông, Ý và Iran. Tuy nhiên, tạm thời giới chức y tế Thái Lan hạ thấp nguy cơ đe dọa từ cái gọi là nguồn “siêu lây lan”, dù đã xảy ra trường hợp của nhóm bạn trên.
Trong khối ASEAN, Indonesia cũng đã có một ca tử vong vì Covid-19, là một người nước ngoài. Những nước ASEAN có ca nhiễm Covid-19 nhưng chưa có ca tử vong gồm Việt Nam, Singapore, Malaysia, Brunei và Campuchia. Hai nước ASEAN còn lại chưa xác nhận có ca nhiễm nào gồm Lào và Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.