Chỉ huy quân đội Mỹ: 'nhiều chứng cứ' cho thấy Covid-19 không bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

15/04/2020 15:16 GMT+7

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết các chứng cứ không thể kết luận virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng này.

Tại buổi họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 14.4, trả lời câu hỏi về việc có bằng chứng cho thấy virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 (SARS-CoV-2) có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc và có thể vô tình bị rò rì ra ngoài, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết đã “có nhiều thông tin tình báo”.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ.

Reuters

“Chúng tôi đã có rất nhiều thông tin tình báo. Tại thời điểm này, các chứng cứ không thể kết luận SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Bên cạnh đó, có các bằng chứng cho thấy virus xuất phát từ tự nhiên, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn về điều này”, ông Mark Milley nói.
Trước đó, Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã bác bỏ tin đồn cho rằng phòng thí nghiệm của viện này đã tạo ra SARS-CoV-2 hoặc virus vô tình bị rò rỉ khỏi đó. Đến nay, có một số nhà nghiên cứu tin rằng SARS-CoV-2 xuất phát từ loài dơi, nhưng không thể xác định rõ nguồn gốc thật sự của virus này.
Ngày 14.4, tờ The Washington Post đăng bài bình luận cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ từng nhận được điện tín cảnh báo về những điểm yếu trong công tác quản lý và đảm bảo an toàn tại phòng thí nghiệm của WIV. The Washington Post đồng thời lưu ý phần lớn các nhà khoa học nhất trí rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật hoang dã, không phải nhân tạo.
Tuy nhiên, tờ báo dẫn lời một chuyên gia nói rằng vẫn không thể loại trừ khả năng SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm WIV vì nơi này chuyên thí nghiệm cấy các chủng virus ocorona từ dơi vào động vật trong nhiều năm qua.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chối bình luận trực tiếp về bài viết của The Washington Post. "Chúng tôi biết đây là đại dịch toàn cầu bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Chúng tôi biết rõ có khu chợ bán động vật hoang dã ở đó. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu xâu chuỗi các sự kiện lại với nhau", ông Pompeo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.