Ấn Độ - Trung Quốc đối thoại sau vụ ẩu đả chết người, Thủ tướng Ấn nói 'không thỏa hiệp chủ quyền'

18/06/2020 16:27 GMT+7

Ngày 17.6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định nước này có khả năng đáp trả tương xứng sau vụ ẩu đả với quân đội Trung Quốc khiến ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng trên dãy Himalaya.

Ông Modi nhấn mạnh sẽ giữ vững chủ quyền của Ấn Độ: "Mỗi khi chúng tôi có những khác biệt, chúng tôi luôn nỗ lực không để khác biệt trở thành tranh chấp. Khác biệt không chuyển thành tranh chấp. Chúng tôi không bao giờ khiêu khích, nhưng chúng tôi cũng không thỏa hiệp đối với sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền đất nước".
Theo các quan chức Ấn Độ, cả hai bên đều không nổ súng. Nhưng các binh sĩ Ấn Độ bị ném đá, đánh bằng gậy sắt khi vụ ẩu đả xảy ra tại thung lũng Galwan, thuộc khu vực Ladakh (Ấn Độ) ráp gianh với khu vực Aksai Chin (phía đông Trung Quốc).

Khu vực xảy ra vụ ẩu đả giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc trong đêm 15.6.

Reuters

Ông Modi khẳng định có binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong trận đối đầu trực tiếp bằng tay không. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết cả hai bên đều có thương vong nhưng Trung Quốc không công bố chi tiết về thương vong nhân mạng của lực lượng nước này.
Thông tin chính thức từ Ấn Độ cho biết ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng, trong khi truyền thông Ấn Độ dẫn một số nguồn tin cho biết Trung Quốc có ít nhất 43 trường hợp thương vong. Nhiều cuộc biểu tình nổ ra tại Ấn Độ để phản đối Trung Quốc và kêu gọi tẩy chay hàng hóa nước này.

Người Ấn Độ biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc sau vụ ẩu đả trên dãy Himalaya.

Reuters

Ông Modi sẽ triệu tập cuộc họp đa phương vào ngày 19.6 để thảo luận tình hình sau vụ ẩu đả giữa hai nước láng giềng đều sở hữu vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định tình hình "nói chung là ổn định" và "có thể kiểm soát". "Trung Quốc và Ấn Độ cùng thể hiện mong muốn giải quyết các khác biệt qua đối thoại để duy trì hòa bình và ổn định cho khu vực biên giới", ông Triệu Lập Kiên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.