Lớp võ tự vệ miễn phí của võ sư chuyển giới

Lê Nam
Lê Nam
14/02/2020 06:14 GMT+7

Lớp võ tự vệ miễn phí dành cho phụ nữ mới được mở ngay tại mặt tiền trung tâm Q.3, TP.HCM. Giáo viên chủ nhiệm lớp là một nữ võ sư chuyển giới.

Linh động 2 buổi tối trong tuần, CLB tự vệ nữ Phượng Hoàng Trang lại cùng nhau tập dợt trong phòng tập nằm trên đường Trương Định (Q.3). Gần 20 cô gái trẻ hăng hái luyện những đòn thế mạnh mẽ, dưới sự hướng dẫn của nữ võ sư Nguyễn Võ Uyên Mi (33 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp).
Bài học quan trọng nhất là tâm lý
Là một người chuyển giới được nhiều người biết tới với vai trò chuyên gia phong thủy, ít ai biết Uyên Mi còn là một huấn luyện viên võ cổ truyền.
Chị Mi chia sẻ: ”Mỗi ngày, thấy nhan nhản tin tức phụ nữ bị xâm hại, bị cướp giật ở khắp nơi, mình cực kỳ lo lắng. Bằng kinh nghiệm thực tế của dân nhà võ, mình nhận thấy các chị em phụ nữ hoàn toàn bị động khi gặp tình huống xấu. Trong khi chỉ cần một số kỹ năng cơ bản, đã có thể thoát thân hoặc giảm thiểu tối đa rủi ro".
Nữ võ sư quan niệm dạy võ bài bản thì có hàng nghìn võ đường, phòng tập, ở đâu dạy cũng được. Nhưng kỹ năng phản xạ cơ bản, đòn thế thực tế nhất thì ít có nơi nào dạy. Mặt khác, lớp võ thu phí cũng làm chị em ngần ngại, vì không biết "mình chân yếu tay mềm có học được không lại uổng tiền". Vì vậy, học viên tại CLB được miễn phí.

"Vấn đề đặt ra là phải cho phụ nữ hiểu phòng vệ hơn tự vệ và khi buộc phải tự vệ thì sẽ làm sao để hiệu quả nhất”, nữ võ sư chuyển giới cho biết

Hoài Nhân

Theo chị Mi, bài học đầu tiên, cũng là điều chị tâm đắc nhất trong giáo trình, đó là dạy tâm lý chiến đấu. Chị cho biết khi gặp chuyện, càng la hét, vẫy vùng, năng lượng thoát ra làm chúng ta càng mệt và yếu sức hơn.
“Vì vậy, học viên sẽ được dạy cách quan sát để phòng vệ, dạy giữ tâm lý khi đi ra đường và biến đổi tâm lý khi gặp dàn cảnh, sàm sỡ, cướp giật,… Chỉ cần giữ vững được tâm lý, bạn đã khiến kẻ xấu bất ngờ rồi. Lúc đó, bạn có thêm thời gian để tung đòn bất ngờ và thoát thân. Mỗi cô gái phải giống như một con mèo, khi bình thường thì dịu dàng, nhưng khi bị đạp đuôi thì phản xạ nhanh như chớp”, chị Mi chia sẻ.
"Đừng nghĩ đi học võ rồi sẽ so nắm đấm được với yêu râu xanh hay kẻ xấu, điều đó sai lầm lắm. Thứ nhất, các bạn là phụ nữ. Thứ hai, tâm lý những kẻ đang trong cơn kích thích sẽ gia tăng sức mạnh cho chúng. Vì vậy, ở đây không dạy đánh lộn. Ở đây dạy tâm lý chiến đấu và kỹ năng tự vệ khoa học nhất."
Dạy cách đối phó 'yêu râu xanh', kẻ cướp
Đa phần các học viên trong lớp học đều là các cô gái trẻ - những đối tượng dễ lọt vào tầm ngắm của kẻ xấu nhất. Nhiều trong số đó đã từng trở thành “con mồi” và không biết phải xử lý thế nào.
Với vóc người gầy gò, chị Nguyễn Thị Phương Thảo (25 tuổi, ngụ Hóc Môn) vẫn có thể tung ra những cú phản đòn chính xác khi bị một đồng môn trong CLB dựng tình huống tấn công. Chị chia sẻ, đoạn đường Trường Chinh đi từ cầu vượt An Sương về chợ Hóc Môn được xem là “điểm nóng” từng xảy ra nhiều vụ dàn cảnh cướp giật nguy hiểm.
“Một lần mình lái xe về nhà lúc 8 giờ tối. Mình cũng cảnh giác nhìn kính chiếu hậu. Bấy giờ phát hiện ra 4 thanh niên đi 2 xe máy cứ kè kè đằng sau và nhìn chằm chằm mình. Mình bắt đầu hốt hoảng. May mắn có vài người đi đường nên mình chạy lên xin họ cho mình đi chung. Chúng bám riết đến khi mình quẹo được vào hẻm nhà thì mới chịu quay đầu bỏ đi. Một phen tá hỏa luôn. Lúc đó chúng có làm gì chắc mình xỉu ngay vì sợ”, chị kể lại.

Võ sư Uyên Mi thị phạm các đòn tự vệ cùng trợ giảng

Hoài Nhân

Tuy nhiên, sau 4 buổi tập tại CLB, chị cho biết đã tự tin hơn nhiều khi đi ra đường. Những bài học tâm lý về việc giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp, quan sát và dự phòng tình huống rất đơn giản và hiệu quả.
“Cô Mi cũng chỉ ra các động tác tự vệ thực tế nhất. Chẳng hạn bị nắm chặt cổ áo, thường mình sẽ cố dùng sức gỡ tay ra, điều đó vô ích lắm vì sức của đối thủ đều tập trung ở tay. Mình tát vào mặt, cũng chưa khả quan vì chúng chỉ bị đau. Hiệu quả nhất là đánh thẳng vào điểm yếu nhất, chẳng hạn như vùng mắt. Trường hợp không đủ thế để đấm, chỉ cần gồng và búng năm ngón tay sẽ tạo được một lực rất mạnh. Quan trọng không phải làm chúng đau, mà làm chúng sợ. Bị đánh vào một mắt, tâm lý chúng sẽ sợ mình đánh vào mắt còn lại, nên sẽ nới lỏng tay. Nhân cơ hội này, mình có thể thoát thân”, chị Phương Thảo chia sẻ.

Lớp võ thu hút gần 20 cô gái đăng ký tham gia

Hoài Nhân

Theo võ sư Uyên Mi, lớp học không dạy những thế võ cầu kỳ, mà dạy học viên hiểu về đường đánh. Chỉ cần nhận diện được góc độ ra tay của đối thủ, có thể chống đỡ một cách chính xác nhất.
Nguyễn Võ Uyên Mi (cấp đai 16/18 võ phái Thiếu Lâm Hồng Gia) được Liên Đoàn võ cổ truyền TP.HCM cấp giấy chứng nhận huấn luyện võ cổ truyền vào năm 2015, trợ giáo 4 đẳng. Cuối năm 2019, Liên đoàn ra thông báo cho lớp huấn luyện của nữ võ sư hoạt động tại số 45 Trương Định (Q.3, TP.HCM). Các bạn nữ có nhu cầu tham gia lớp võ tự vệ miễn phí có thể đăng ký qua fanpage CLB mang tên CLB Tự Vệ Nữ Phượng Hoàng Trang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.