'Cánh buồm' giúp thu hồi tên lửa đẩy an toàn, giảm rác thải không gian

22/08/2020 19:28 GMT+7

Một loại "cánh buồm" mới được phát triển sẽ giúp các tên lửa trở về Trái Đất an toàn, đồng thời giúp giảm rác thải trôi nổi trên quỹ đạo xung quanh hành tinh của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue cho ra mắt mẫu buồm kéo, tên gọi Spinnaker 3, với những cần kéo bằng sợi các bon dài 3 m, tạo ra không gian có diện tích 18 m2.
Thiết bị này sẽ được gắn vào tên lửa Firefly Aerospace dự kiến sẽ được phóng từ căn cứ Vandenberg ở California vào tháng 11.

Cánh buồm có thể tạo ra không gian có diện tích 18 m2.

Chụp màn hình video

Cánh buồm Spinnaker 3 sẽ được giương ra sau khi nhiệm vụ vào quỹ đạo của tên lửa đã thành công, và bầu khí quyển của Trái Đất cung cấp đủ lực cản cần thiết để giảm tốc phương tiện đang rời quỹ đạo.
Thử nghiệm sẽ diễn ra ở độ cao quỹ đạo khoảng 321 km. Tuy nhiên, Spinnaker 3 có thể hoạt động trên mức 643 km.
Các phương tiện không gian đã đăng kí của Mỹ buộc phải rời khỏi quỹ đạo trong vòng 25 năm kể từ khi kết thúc nhiệm vụ.
Cánh buồm kéo này có thể được trung tâm điều khiển trên mặt đất mở ra, cho phép các tàu vũ trụ rời khỏi quỹ đạo ngay cả khi đã cạn năng lượng hoặc không còn hoạt động được. Nó cũng giúp giảm đáng kể thời gian rời khỏi quỹ đạo của tên lửa và giải phóng không gian cần thiết.
Trong tương lai, hệ thống này có thể đồng hành với các công nghệ như tên lửa có thể tái sử dụng của SpaceX để khiến giá thành của các sứ mệnh không gian trở nên hợp lý hơn và bền vững hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.