Nên nói gì với con trẻ về đại dịch Covid-19?

17/03/2020 11:05 GMT+7

Tin tức hằng ngày dường như không ngừng nói về virus corona và đại dịch Covid-19. Nhiều phụ huynh cũng đang chia sẻ nỗi lo với gia đình và bạn bè, và trẻ nhỏ trong gia đình có thể cũng không tránh khỏi tò mò, lo lắng. Bạn nên nói gì để khi con muốn tìm hiểu về cơn dịch bệnh này?

Cung cấp vừa đủ thông tin
Khi trả lời câu hỏi, hãy cố gắng cân bằng giữa việc cung cấp thông tin mà không gây lo lắng cho trẻ. Trẻ em có trí tưởng tượng phức tạp nên có thể tưởng tượng ra những hình ảnh ghê sợ không cần thiết nếu cha mẹ không giải thích, giúp bé an tâm về chủ đề này. Tuy nhiên, cung cấp quá nhiều thông tin lại có thể khiến các bé lo lắng.

Đừng khiến con trẻ lo lắng khi nói về đại dịch Covid-19.

Reuters

Nên bạn có thể làm gì? Hãy nói với con những hiểu biết cơ bản về virus corona chủng mới và những việc cần làm để phòng tránh. Nếu chính bạn cũng chưa chắc chắn, hãy tham khảo những nguồn tin chính thống, như của Bộ Y tế. Trang giải đáp của Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho bạn câu trả lời chính xác về nhiều thắc mắc, cũng như vạch rõ cách thông tin thất thiệt, sai lệch.
4 câu hỏi mà trẻ em có thể thắc mắc về virus corona
Virus corona là gì?
Virus corona là một loại virus có thể làm con người mắc bệnh. Con có nhớ khi mình bị cảm cúm (hoặc sốt siêu vi) cảm giác ra sao không? Mắc bệnh do virus này có thể khá giống như vậy. Có người chỉ cảm thấy ốm nhẹ. Một số người lại bị sốt và ho. Thỉnh thoảng, ho nhiều làm cho họ cảm thấy khó thở.

Hãy nhắc trẻ con đeo khẩu trang để phòng ngừa virus corona.

Reuters

Bị nhiễm bệnh như thế nào?
Virus cũng lây lan như bệnh cúm, hay bệnh cảm lạnh hoặc ho. Nếu một người bị nhiễm virus corona mà hắt hơi hoặc ho, mầm bệnh trong người họ bị đẩy ra ngoài cơ thể. Đó là vì hắt hơi hoặc ho có thể làm cho những giọt bắn li ti chứa virus lan vào không khí.
Tuy nhiên, mầm bệnh cần phải qua nhiều bước mới có thể đi vào trong cơ thể người khác, và làm cho họ bị bệnh. Một người khỏe mạnh cần phải tiếp xúc với virus từ giọt bắn hắt hơi hay ho, rồi chạm lên miệng, mắt, hoặc bên trong mũi. Đó là những bộ phận để virus có thể xâm nhập vào cơ thể người.
Phải làm gì để ngăn virus corona vào người?
Trẻ em và người lớn có thể giữ gìn sức khỏe bằng việc thực hiện những hành vi lành mạnh:
Hắt hơi hoặc ho vào giấy (sau đó vứt khăn giấy ngay vào thùng rác) hoặc vào phía trong khuỷu tay. Việc này giúp ngăn chặn virus phát tán làm cho người khác bị bệnh.

Không chỉ phòng bệnh cho mình mà còn phải phòng bệnh cho người khác nữa.

Reuters

Rửa tay với xà phòng và nước sau khi vào nhà vệ sinh, trước khi ăn, và sau khi xì mũi. Khi rửa tay, hãy đếm chậm rãi từ 1 đến 20. (Phụ huynh có thể hát bài “Chúc mừng sinh nhật” với con của mình nhiều lần để đủ 20 giây. Việc này giúp cho trẻ nhớ phải rửa tay trong khoảng thời gian chính xác.)
Cố gắng không chạm tay lên miệng, mắt, và mũi.
Có thể chết vì virus corona không?
Hầu hết những người bị nhiễm virus sẽ hồi phục và khỏe lại. Các bác sĩ luôn ra sức cố gắng chữa trị cho người bệnh và ngăn chặn virus lây lan.
Điều quan trọng là bé cần tiếp tục vui chơi, học tập và sinh hoạt như bình thường và đừng để virus corona và dịch bệnh ám ảnh suy nghĩ. Nếu con vẫn làm những thứ mình thích, và không quên thực hiện những hành vi lành mạnh như là hắt hơi vào khuỷu tay và rửa tay sau khi đi vệ sinh, con virus sẽ bị khuất phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.