Hệ quả bất ngờ trong cuộc chiến chống Covid-19: khẩu trang trôi nổi trên biển

14/03/2020 19:39 GMT+7

Khẩu trang y tế là vật thường được bắt gặp ở thành thị Hồng Kông, nơi mà cư dân chìm trong nỗi lo lắng về đại dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra. Nhưng hiện nay lại có nhiều khẩu trang y tế bằng cách nào đó lại nổi lềnh bềnh gần các bãi biển.

Nổi lên như sứa và lềnh bềnh trên sóng – những khẩu trang y tế màu xanh dương dạt vào bờ ở Hồng Kông đang gây ra lo lắng về ô nhiễm môi trường tự nhiên.
Hơn 7 triệu dân Hồng Kông đã tập trung phòng ngừa virus corona, và trong nỗ lực đó, là hàng triệu khẩu trang được bỏ đi sau khi sử dụng.
Nhưng không có nhiều người băn khoăn số khẩu trang này sẽ được xử lý ở đâu?

Khẩu trang đã qua sử dụng được tìm thấy tại các bãi biển Hồng Kông.

Reuters

Gary Stokes, nhà sáng lập nhóm môi trường Oceans Asia, cho biết trong một ngày tại một hòn đảo nhỏ, ông nhặt được khoảng 70 cái khẩu trang:
“Chúng tôi đã bắt đầu chú ý đến chúng [khẩu trang] nổi trên biển với số lượng lớn. Và ngày hôm đó chúng tôi đếm được 60 đến 70 cái, chỉ trên một đoạn nhỏ của bãi biển. Và đó là việc đáng báo động đối với chúng tôi.” 
Các nhóm môi trường cũng chỉ ra những lo ngại về sự lây lan của mầm bệnh. 
“Chúng tôi đã chứng kiến trên toàn thế giới, cá voi được tìm thấy với đầy túi nhựa, chai nhựa và những thứ khác trong bụng của chúng. Những khẩu trang này là chuyện mới thấy, thứ mới được bổ sung” 
Nhiều câu hỏi vẫn chờ được các chính phủ giải đáp liên quan đến việc xử lý chất thải y tế có khả năng nhiễm virus sao cho đúng cách. Nhưng ông Stokes cho rằng đây cũng là trách nhiệm chung:
“Mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm. Mỗi người chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt và tạo ra sự thay đổi.”
Đến nay, Hồng Kông đã ghi nhận 132 ca nhiễm Covid-19 và ít nhất 4 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.