Facebook thể hiện bản chất 'dao hai lưỡi' trong vụ xả súng đẫm máu tại Thái Lan

13/02/2020 23:35 GMT+7

Bác sĩ nổi tiếng trên Facebook Parkphum Dejhutsadin cho biết điện thoại của anh đột nhiên bắt đầu nhảy “ting ting” liên tục hôm 8.2 – cho thấy 2 triệu người theo dõi anh trên Facebook ở Thái Lan đang tuyệt vọng và họ cần anh giúp đỡ.

Nhiều người đi mua sắm đã mắc kẹt trong một vụ xả súng xảy ra tại một trung tâm thương mại ở Thái Lan cuối tuần qua. Họ không chỉ báo cho cảnh sát mà còn cầu cứu trên các mạng xã hội và Facebook càng thể hiện rõ bản chất “con dao hai lưỡi”.
Mạng xã hội này thường bị xem là làm trầm trọng thêm các vụ việc như xả súng hàng loạt, tạo ra một nền tảng tuyên truyền cho kẻ thủ ác. Nhưng Facebook cũng là trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều nạn nhân vụ xả súng ở Thái Lan khi họ nhắn tin cho bác sĩ nổi tiếng, Parkphum Dejhutsadin.

Vết đạn tại hiện trường vụ xả súng ở trung tâm thương mại Terminal 21 ở Nakhon Ratchasima (Thái Lan) hôm 8.2

Reuters

“Họ đọc tin tức và họ không biết phải làm gì. Vì vậy, họ đã gửi tin nhắn đến hộp thư của chúng tôi và chúng tôi là quản trị viên của một trang Facebook có lượng người theo dõi lớn. Lúc đầu, chỉ có 2-3 người gửi đến, vì vậy chúng tôi chuyển thông tin đến Phòng ngăn chặn tội phạm và nhờ đó cách cảnh sát liên hệ được với mọi người”, anh Dejhutsadin kể lại.
Vụ xả súng do một binh sĩ bất mãn gây ra, làm thiệt mạng 29 người. Tay súng Jakrapanth Thomma cũng đã đăng trên mạng xã hội Facebook nhiều tin nhắn bất mãn trước cuộc thảm sát. Tương tự, một kẻ xả súng khác đã dùng nền tảng Facebook để phát trực tiếp vụ thảm sát nhà thờ Hồi giáo năm 2019 ở New Zealand.

Người dân tập trung tại trung tâm thương mại Terminal 21 hôm 10.2 để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng

Reuters

Nhưng ở Thái Lan, truyền thông xã hội cũng đóng vai trò cân bằng hơn. Những người bị mắc kẹt bên trong đã dùng Facebook để phối hợp tìm đường ra với cảnh sát. “Mạng xã hội mà mọi người thường sử dụng thực sự quan trọng bởi vì nó có thể cứu mạng người. Nó khiến tôi nhận ra rằng nếu chúng ta sử dụng công nghệ đúng cách thì có thể tạo ra giá trị cao nhất.”, anh Dejhutsadin chia sẻ. Hiện tại, có tới 56 triệu người trong tổng số 69 triệu người dân Thái Lan dùng Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.