Đi chợ thời cách ly xã hội chống Covid-19

Phan Giang
Phan Giang
05/04/2020 09:46 GMT+7

Từ ngày Chỉ thị số 16 được áp dụng trên toàn quốc với biện pháp cách ly xã hội 15 ngày kể từ 1.4.2020, nhằm đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19. Không chỉ đường phố, hàng quán mà ngay cả chợ cũng chung cảnh ế ẩm, đìu hiu.

Vẫn như mọi ngày, 5 giờ sáng chị Phạm Thị Hiền, tiểu thương bán hàng cá và hải sản ở chợ Tân Định, Q.1, TP.HCM, lại bày hàng ra để bán. Tuy nhiên, 3 giờ đồng hồ trôi qua, sạp hàng của chị bán chưa được 3kg cá các loại. Đó là tình cảnh đặc trưng của bà con tiểu thương những ngày cách ly xã hội.
“Từ ngày cách ly tới giờ, buôn bán ế ẩm. Mặc dù hàng hóa bình ổn giá nhưng người dân đi chợ thưa thớt, vắng lắm. Bình quân những ngày này chỉ bán 1/3 so với thời chưa dịch”, chị Phạm Thị Hiền rầu rĩ kể.

Ế ẩm, nhiều tiểu thương đóng sạp nghỉ bán

Minh Tâm

"Chợ vắng là điều chưa từng xảy ra từ trước tới nay", một tiểu thương chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh cảm thán

Phan Giang

Là một trong những ngôi chợ nổi tiếng về vải nhưng nay các sạp bán vải và quần áo ở chợ Tân Định đã đóng sạp đến 90% chỉ còn thưa thớt một vài hàng bán sỉ và đồ gia dụng còn mở bán.
“Một ngày chỉ bán được một vài món, thu nhập cả ngày chỉ được mấy chục ngàn thì đóng sạp là điều đương nhiên. Gia đình tôi còn mỗi tôi là người tạo ra thu nhập ở thời điểm này nên không thể nghỉ được. Nhà có tất thảy 7 người mà 6 người nghỉ làm, người nhỏ thì còn đi học. Không bán được hàng mà tháng nào cũng phải trả tiền thuê sạp các kiểu. Với tình hình này tôi e là mình và những tiểu thương ở đây bị đổ nợ”, bà Nguyễn Vũ Yến Khanh, tiểu thương chợ Tân Định tâm sự.

Các mặt hàng rau củ và đồ tươi sống được xem là quầy "đắt hàng" nhất mùa dịch mặc dù số lượng hàng hóa bán ra chỉ bằng 1/3 ngày bình thường

Minh Tâm

Giống chợ Tận Định, chợ Bàn Cờ ở Q.3 vì ế ẩm nên các tiểu thương đồng loạt đóng cửa và dán bảng thông báo nghỉ bán. Khu vực bán hàng ăn tấp nập mọi ngày cũng trở nên vắng hoe. Nhiều quán còn trụ lại cũng chỉ bán mua mang đi.
“Nhà nước chỉ cho bán mang về nên chúng tôi phải tuân theo, nhưng bán mang đi được ít lắm. Dịch Covid-19 nên ai cũng ở nhà thành ra bán cũng không được. Đã thế nhiều mối ở chợ nghỉ bán khiến tôi cũng khó mua thực phẩm, giá thành cao nên buôn bán không thuận lợi”, bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hàng ăn tại chợ Bàn Cờ, chia sẻ.
Không chỉ có người bán mà ngay cả khách hàng cũng thay đổi hình thức mua trong mùa dịch. Thay vì nán lại lựa chọn thực phẩm, nhiều khách hàng nhìn qua một lượt rồi chỉ tay vào thứ cần mua và yêu cầu người bán lấy giúp. Khi trao đổi tiền có người còn cẩn thận tẩm cồn lên các mặt của tiền trước khi bỏ túi.

Các quán ăn cũng chung cảnh ế ẩm

Phan Giang

Một góc bên hông chợ Tân Định, nơi mọi ngày vẫn tắc đường vì lượng người đến mua sắm

Phan Giang

“Em thích ra quán ngồi ăn sáng rồi nhìn đường phố tấp nập qua lại mỗi ngày. Nhưng giờ đường vắng, quán xá đóng cửa hoặc bán mang về nên em cũng ngại ra ngoài mua đồ ăn vì không phải quán ăn nào cũng gần nhà để có thể mua và mang về”, anh Nguyễn Trọng Khang (ngụ quận 9) chia sẻ.
Ghi nhận cá biệt tại chợ Bà Chiểu, Quận Bình Thạnh vào sáng ngày 3.4.2020 người dân đi chợ vẫn đông, mặt hàng được mua nhiều chủ yếu là thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương chia sẻ, số lượng người những ngày cách ly xã hội đã giảm đi 50% so với ngày không có dịch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.