Framework giới thiệu chiếc laptop ‘xếp hình’ như Lego

Tôn Bảo
Tôn Bảo
01/03/2021 16:00 GMT+7

Một công ty nhỏ với tên gọi Framework đang cố tạo ra điểm nhấn cho laptop của mình với sản phẩm có thể đem lại cho người dùng nhiều khả năng tùy biến.

Bên cạnh việc có thể lắp ghép các phần cứng lại với nhau một cách dễ dàng như trò chơi Lego, chất liệu của sản phẩm cũng rất thân thiện với môi trường. Framework sử dụng hợp kim nhôm và nhựa tái chế để sản xuất các thành phần của laptop.

Ngành công nghiệp laptop đang gặp phải vấn đề khá nghiêm trọng: phải đánh đổi giữa kích thước và khả năng nâng cấp phần cứng. Nếu một chiếc laptop có kích cỡ lớn, bạn sẽ dễ nâng cấp các linh kiện bên trong như RAM hay ổ cứng. Tuy nhiên, một sản phẩm mỏng nhẹ sẽ làm cho khả năng tăng cường sức mạnh trở nên khó khăn hơn, và có khi không làm được. Đó là chưa kể đến việc thiết kế bo mạch cũng như vỏ máy khiến cho việc tháo lắp phức tạp và dễ gây tổn thương đến các linh kiện khác.

Laptop của Framework có kích thước màn hình 13,5 inch, tỉ lệ màn 3:2 với độ phân giải 2256x1504 và độ sáng 400 nits. Các thành phần của máy được bao bọc bởi lớp vỏ hợp kim nhôm có độ dày 16mm, trọng lượng tổng cộng khoảng 1,3kg. Người dùng có thể lựa chọn các vi xử lý cho máy, từ Intel Tiger Lake Core i5-1135G7 cho đến i7-1165G7 và i7-1185G7 với đồ họa Xe tích hợp, kết hợp cùng Wi-Fi 6E.

Vi xử lý là thành phần không thể thay thế được một khi đã lựa chọn, bởi nó sẽ được hàn chết vào bo mạch chủ. Tuy nhiên, Framework cho biết khi các CPU mới ra mắt, hãng sẽ có các bo mạch chủ tương ứng.

Người dùng có thể gắn 32GB RAM DDR4-3200MHz với mức dung lượng tổng cộng 64GB, kết hợp cùng 4TB ổ cứng M.2 2280 NVMe. Khe ổ cứng hỗ trợ 4 làn PCIe 4.0, nên bạn có thể sử dụng các SSD có tốc độ cao nhất hiện có trên thị trường.

Về kết nối, Framework trang bị cho laptop 4 cổng USB-C, và các tùy chọn mô-đun đi kèm có thể thay thế cổng cắm tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng (USB-A, HDMI, microSD, DisplayPort).

Màn hình của máy cũng có thể thay đổi được. Phần cạnh viền của máy là nơi đặt webcam độ phân giải 1080p và micro với công tắc vật lý để tháo rời. Bàn phím của Framework có hành trình 1,5mm và có thể lựa chọn các phiên bản tùy thuộc vào ngôn ngữ địa phương. Để cấp nguồn cho hệ thống, Framework sử dụng pin 55Wh, và cũng có thể thay thế được.

Nhóm khởi nghiệp Framework dự kiến sẽ cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 10 hoặc Linux cho máy, và bắt đầu bán ra trong mùa hè này. Vẫn chưa có giá thành cụ thể của sản phẩm, nhưng chắc chắn sẽ có những gói mô-đun thay thế được bán kèm. Framework cũng có một trang web mua bán trực tuyến cho các bộ phận và linh kiện của laptop.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.