Lực lượng y tế hùng hậu đợi đội bóng Thái Lan được giải cứu

08/07/2018 18:04 GMT+7

Có đến 13 đội y tế chờ sẵn tại lối vào hang Tham Luang Nang Non (tỉnh Chiang Rai) để đón đội bóng 12 thiếu niên và huấn luyện viên được giải cứu.

“Chúng tôi thiết lập 13 đội, mỗi đội chịu trách nhiệm một người”, thiếu tướng Pramote Imwattana, chỉ huy lực lượng quân y tham gia chiến dịch giải cứu, cho biết. Mỗi đội có ít nhất 1 bác sĩ, 2 y tá, 1 nhân viên hỗ trợ cấp cứu, xe cấp cứu và trực thăng.
Theo kế hoạch, ngay sau khi được giải cứu khỏi hang, mỗi thiếu niên sẽ được xe cấp cứu đưa đến sân bay trực thăng dã chiến để chuyển đến bệnh viện Chiangrai Prachanukroh cách đó khoảng 57 km, ông Pramote cho hay. “Chúng tôi sẽ mất khoảng 10 phút để chuyển các em từ trung tâm y tế dã chiến tại lối vào hang để đến bãi đáp trực thăng. Chuyến bay đến bệnh viện mất khoảng 15 phút”, theo ông Pramote.
Trung tâm y tế dã chiến gần lối vào hang Tham Luang Nang Non AFP
Theo Reuters, đội ngũ y bác sĩ cho biết sẽ ưu tiên kiểm tra hơi thở của các nạn nhân, nguy cơ giảm nhiệt cơ thể và nhiễm trùng phổi vốn thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. “Các nạn nhân có nguy cơ bị giảm thân nhiệt do thời gian dài ngâm mình trong nước lạnh, đủ loại bệnh truyền nhiễm xuất phát từ vi rút của dơi và chuột dưới hang dơ bẩn lâu ngày”, một bác sĩ tại bệnh viện Chiangrai Prachanukroh cho hay.
Diễn tập cấp cứu nạn nhân bên ngoài hang Tham Luang Nang Non Reuters
Trong lúc chờ đợi, các đội y tế cũng ráo riết diễn tập cấp cứu. Bệnh viện Chiangrai Prachanukroh chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ y tế, trang thiết bị để đón đội bóng. Đội bóng sẽ được đưa vào phòng cách ly vô trùng để tiến hành các xét nghiệm.

Phòng cách ly nằm tách biệt và có trang thiết bị đầy đủ với quy mô tương đương một khoa chăm sóc đặc biệt.

Hiện cảnh sát đã phong tỏa khu vực chuẩn bị tiếp đón đội bóng tại bệnh viện. Sân bóng đối diện bệnh viện sẽ được trưng dụng làm bãi đáp trực thăng.
Lực lượng cứu hộ bên trong hang Tham Luang Nang Non Reuters
Vào lúc 10 giờ sáng 8.7, lực lượng cứu hộ bắt đầu chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang dài 10 km kể từ ngày 23.6. Dự kiến thiếu niên đầu tiên được đưa ra khỏi hang vào khoảng 21 giờ tối cùng ngày.
Tờ Bangkok Post dẫn lời một nguồn tin tiết lộ đội bóng thiếu niên (11-16 tuổi) sẽ được chia thành 4 nhóm và mỗi thiếu niên có 2 thợ lặn đi cùng. Nhóm đầu tiên sẽ bao gồm 4 người và các nhóm còn lại mỗi đợt 3 người. Huấn luyện viên 25 tuổi sẽ đi với nhóm cuối cùng.
Cảnh sát đứng gác phía sau những giường cấp cứu được chuẩn bị sẵn tại bệnh viện Chiangrai Prachanukroh AFP
Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakorn, chỉ huy lực lượng quân đội tham gia chiến dịch cứu hộ, cho biết chiến dịch cứu hộ sẽ mất 2-3 ngày mới hoàn tất tùy thuộc vào “những yếu tố khách như thời tiết”. Cơ quan khí tượng thủy văn dự báo thời tiết xấu, mưa lớn sẽ diễn ra trong ngày 8-9.7 và kéo dài trong 2 tuần tới, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.