TNO

Nga bắn thử tên lửa bờ biển Bastion lần đầu ở Viễn Đông

23/07/2016 15:06 GMT+7

(Tin Nóng) Lần đầu tiên Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) tổ chức diễn tập bắn đạn thật với hệ thống tên lửa bờ biển Bastion ở vùng Primorye tại Viễn Đông Nga, theo Interfax ngày 22.7.

(Tin Nóng) Lần đầu tiên Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) tổ chức diễn tập bắn đạn thật với hệ thống tên lửa bờ biển Bastion ở vùng Primorye tại Viễn Đông Nga, theo Interfax ngày 22.7.

Dẫn thông tin từ hạm đội Thái Bình Dương, Interfax cho biết đơn vị tên lửa bờ biển Bastion vừa bố trí ở Viễn Đông đã hành quân 200 km, cùng 20 xe và khí tài với 200 quân nhân, triển khai tác chiến ven biển và tổ chức bắn tên lửa diệt mục tiêu ngoài khơi.

Đơn vị tên lửa Bastion này sẽ chính thức trực chiến vào tháng 8.2016.

Để bảo đảm an toàn cho cuộc bắn thử nghiệm tên lửa Bastion, Hạm đội Thái Bình Dương điều động 10 tàu chiến và tàu hỗ trợ, lập vùng cấm tàu dân sự trên biển. Ngoài ra một lực lượng đặc nhiệm cũng tham gia bảo vệ an toàn cho các khẩu đội tên lửa bờ biển.

Tên lửa bờ biển Bastion lần đầu tiên bố trí ở Viễn Đông Nga - Ảnh: liverjournal

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion có thể bảo vệ một khu vực ven biển dài 600 km, tên lửa của hệ thống này là loại P-800 Onyx (bản xuất khẩu là Yakhont) có tốc độ siêu thanh, có thể tiêu diệt các loại tàu mặt nước của đối phương, kể cả tàu sân bay.

Một đơn vị tên lửa cơ động Bastion có 4 xe phóng tên lửa (2 ống phóng, tổ lái 3 người), 1-2 xe chỉ huy và điều khiển (5 người/xe), xe cảnh giới, 4 xe vận chuyển và lắp đặt tên lửa. Tổ hợp này có thể kèm theo xe radar Monolith-B.

Khẩn trương vào vị trí chiến đấu - Ảnh: liverjournal

Tên lửa của hệ thống Bastion là 3M55 Onyx (phiên bản xuất khẩu là Yakhont). Loại tên lửa này dài đến 8 m, nặng 3 - 3,1 tấn, mang đầu đạn nặng 200 kg (Yakhont) - 300 kg (Onyx). Đây là loại tên lửa hành trình hiện đại có chức năng tự dẫn đường (thuộc dạng bắn và quên), tránh được radar địch, tốc độ bay siêu thanh (2.600 km/giờ), độ cao tối đa 15 km. Khi cách mục tiêu 40 km, tên lửa hạ thấp xuống cách mặt biển chỉ 10 - 15 m, và tốc độ tăng lên đến 750 m/giây (3.185 km/giờ), rất khó bắn chặn. Một khi tên lửa bắn ra, thì thời gian tối đa bay đến huỷ diệt mục tiêu mất 10 - 15 phút.

Nếu tên lửa phóng đi hàng loạt thì tên lửa đầu tiên mang radar mảng pha chủ động nặng 85 kg khi bắt được mục tiêu cách xa 75 km sẽ truyền thông tin này đến các tên lửa khác.

Khai hoả, tên lửa Onyx rời dàn phóng - Ảnh: liverjournal

Tên lửa Onyx chuyển hướng bay ngang lao về mục tiêu - Ảnh: liverjournal

Hệ thống Bastion được trang bị cho các hạm đội của Nga, bắt đầu từ năm 2010.

Khách hàng nước ngoài đầu tiên của hệ thống Bastion này là Việt Nam, với 2 tổ hợp đã được Nga bàn giao. Khách hàng kế tiếp là Syria cũng với 2 tổ hợp giao năm 2010 và 2011. Có tin Venezuela và vài nước Đông Nam Á đang đàm phán mua Bastion của Nga.

Một tổ hợp Bastion có thể bảo vệ chiều dài 600 km bờ biển - Ảnh: liverjournal

Xem tên lửa bờ biển Bastion của Hạm đội Thái Bình Dương diễn tập ngày 22.7.2016 (Truyền hình quân đội Nga):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.