Nga sẽ nâng cấp tên lửa diệt hạm Oniks

Văn Khoa
Văn Khoa
14/09/2019 18:41 GMT+7

Công ty NPO Mashinostroyeniya (Nga) vừa tiết lộ ý định nâng cấp tên lửa hành trình diệt hạm siêu thanh Oniks.

“Đúng là chúng tôi đã yêu cầu cải tiến thông số bay của tên lửa Oniks để gia tăng hiệu quả của tên lửa chống hạm này”, một phát ngôn viên NPO Mashinostroyeniya xác nhận với hãng tin TASS, nhưng không cung cấp chi tiết.
Hiện tại, tên lửa Oniks có tầm hoạt động tối đa 300 km, vận tốc tối đa 2,5 Mach (hơn 3.062 km/giờ) khi bay ở tầm cao và mang đầu đạn nặng 250 kg. Tên lửa này có thể được phóng từ tàu chiến lẫn tàu ngầm. Hệ thống tên lửa chống hạm P-800 trên tàu chiến được trang bị tên lửa Oniks, được phát triển từ năm 1982 và đưa vào sử dụng vào năm 2002.
Oniks còn có phiên bản xuất khẩu với tên gọi Yakhont và đang được một số nước Đông Nam Á sử dụng. Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion-P hiện nay của Việt Nam đang sử dụng tên lửa Yakhont, theo chuyên trang Eurasia Review.

Xe phóng tên lửa thuộc hệ thống tên lửa bờ Bastion-P trong tại lễ ra quân huấn luyện 2019 của Lữ đoàn 681 (thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) hồi tháng 3

Quế Hà

Tên lửa Yakhont dài 8,9 m, đường kính 0,7 m, nặng 3 tấn, sải cánh 1,7 m, mang đầu đạn 200 – 250 kg. Đây là loại tên lửa hành trình hiện đại có chức năng tự dẫn đường (thuộc dạng bắn và quên), tránh được radar địch, tốc độ bay siêu thanh (2.600 km/giờ), độ cao tối đa 15 km. Khi cách mục tiêu 40 km, tên lửa hạ thấp xuống cách mặt biển chỉ 10 - 15 m, và tốc độ tăng lên đến 750 m/giây (3.185 km/giờ), rất khó đánh chặn. Một khi tên lửa phóng đi, thời gian tối đa bay đến huỷ diệt mục tiêu mất 10-15 phút.
Trong đợt huấn luyện sẵn sàng chiến đấu năm 2019, bất đầu từ tháng 3, Lữ đoàn Hải quân 681 (thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) đã sử dụng hệ thống Bastion-P. Đây là hệ thống tên lửa bảo vệ bờ biển, đặt trên xe tải chuyên dụng, có tính cơ động cao so với loại bố trí cố định (Bastion-S). Hệ thống này có thể tiêu diệt các mục tiêu là tàu chiến các loại, nhóm tàu sân bay, tàu hộ tống, đổ bộ… Tên lửa của hệ thống Bastion còn có thể dùng tiêu diệt mục tiêu trên đất liền.
Tên lửa của hệ thống Bastion-P bố trí trên xe tải chuyên dụng loại MZKT-7930, 3 người điều khiển, có 2 ống phóng tên lửa. Hệ thống Bastion-P còn có xe chỉ huy điều khiển đặt trên xe tải KAMAZ-43101 hoặc MZKT-65273 với 4 người điều khiển, xe radar Monolit-B, xe chở và nạp tên lửa. Bastion còn có thể phối hợp với các hệ thống cảnh báo khác để tấn công mục tiêu. Một hệ thống Bastion-P tiêu chuẩn có đến 24 quả tên lửa Yakhont, và Bastion có thể bảo vệ một khu vực bờ biển dài 600 km. Báo Nước Nga cho biết Nga ký hợp đồng cung cấp hệ thống Bastion cho Việt Nam vào năm 2005, và đã giao 2 hệ thống này cho Việt Nam.
Tên lửa Oniks còn được dùng làm cơ sở cho việc phát triển tên lửa hành trình diệt hạm BrahMos do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất. BrahMos có thể phóng đi từ tàu chiến, tàu ngầm, từ trên mặt đất và từ máy bay Su-30. Tên lửa siêu thanh BrahMos có thể bay với tốc độ Mach 3 (tương đương 3.675 km/giờ), theo TASS. Mẫu nâng cấp bội siêu thanh của tên lửa này đang được thử nghiệm và có thể đạt tốc độ Mach 6.

Tên lửa hành trình chống hạm BrahMos (Nga - Ấn sản xuất) có tốc độ gấp 3 lần vận tốc âm thanh, có các phiên bản phóng từ tàu ngầm, tàu chiến, máy bay và trên đất liền

AFP

Mới đây, ông Kumar Mishra, giám đốc liên doanh Nga - Ấn Độ BrahMos Aerospace tiết lộ với TASS rằng công ty đang chờ được cho phép chốt các hợp đồng bán BrahMos cho những nước thứ 3 “thân thiện”. Trước đó, TASS đưa tin Nga và Ấn Độ có thể bán loại vũ khí này cho nhiều nước khác, trong đó có một số nước Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.