Đụng độ lớn ở Philippines, quân ly khai bắt 200 dân thường

10/09/2013 03:00 GMT+7

Hàng trăm tay súng ly khai ngày 9.9 bất ngờ tấn công thành phố Zamboanga, miền nam Philippines, bắt hơn 200 thường dân làm con tin và làm ít nhất 6 người thiệt mạng.

Khoảng 400 tay súng thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro (MNLF) xâm nhập Zamboanga từ ngày 8.9 với mục tiêu cắm cờ lên tòa thị chính và tuyên bố độc lập.

Mới đây, thủ lĩnh MNLF Nur Misuari cũng tự tuyên bố độc lập cho các tỉnh phía nam Philippines gồm Palawan, Basilan, Sulu, bán đảo Zamboanga, Tawi-tawi, thậm chí cả 2 bang Sabah và Sarawak của Malaysia.

Cảnh sát và quân đội với sự yểm trợ của xe tăng đã được điều động từ rạng sáng 9.9 nhằm ngăn chặn những phần tử MNLF tiến về tòa thị chính.

Đụng độ đã xảy ra khiến ít nhất 1 cảnh sát, 1 lính hải quân và 4 thường dân thiệt mạng.

Hơn 20 người nữa bị thương, trong khi quân MNLF “thiệt mạng nhiều hơn” nhưng không rõ con số, Thị trưởng Isabelle Climaco-Salazar cho biết.

Đến tối qua, cảnh sát cho biết khoảng 200 thường dân bị các tay súng bắt làm con tin và trên 2.500 người phải sơ tán. Hoạt động ở thành phố bị tê liệt khi trường học, ngân hàng, trụ sở công ty, sân bay đều phải đóng cửa. Tới tối qua, hai bên vẫn đang trong thế giằng co và lệnh giới nghiêm đã được áp dụng từ 8 giờ tối 9.9 đến 5 giờ sáng nay.

Truyền thông Philippines cho rằng hành động này nhằm phá hoại tiến trình đàm phán hòa bình cho vùng bất ổn Mindanao giữa chính phủ với Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) - một nhóm tách ra từ MNLF. Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin hôm qua đã đến Zamboanga để bàn giải pháp cho vụ khủng hoảng này.

Trong khi đó, theo báo The Star, chính phủ Malaysia hôm 9.9 đã ra lệnh tăng cường bảo vệ an ninh bờ biển phía đông đảo Borneo, cách Zamboanga 460 km, nhằm ngăn các phần tử MNLF xâm nhập.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Philippines ký thỏa thuận hòa bình với quân ly khai
>> Ấn Độ: Quân ly khai phá cầu, 4 người thiệt mạng
>> Siết chặt quản lý khai thác mỏ
>> Quân ly khai Chechnya nhận trách nhiệm vụ khủng bố Moscow

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.