‘Về thôi! Thương nhớ’: MV ca nhạc độc đáo về quê hương

22/01/2018 08:00 GMT+7

Một MV mới vừa xuất hiện trên mạng mang tên Về thôi! Thương nhớ (*) cho thấy một nét mới của ca khúc Việt trong nỗ lực khai phá mảng đề tài tự sự về nỗi nhớ quê hương, kiếp sống xa nhà.

Về thôi! Thương nhớ là tất cả cảm xúc nhớ nhà, nhớ người thân, nhớ quê hương của những người con xa xứ. Vì đi học, vì mưu sinh, vì cố gắng tìm kiếm danh phận, kẻ xa nhà ngược xuôi đất khách thấm thía cái cô đơn của sáng trưa chiều chỉ một mình lầm lũi trong thành phố xô bồ náo nhiệt.
Nắng mưa cũng vô tình
Xe ngựa cũng vô tình
Ta lầm lũi một mình
Ca khúc diễn tả tâm trạng người nhập cư giữa thành phố ồn ào xa lạ, đến nỗi nắng mưa, xe ngựa cũng quá đỗi vô tình. Vậy mà chỉ cần một tiếng rao đêm, một tiếng trống hội hè đâu đó là những thôi thúc, nôn nao, cảm xúc vỡ òa của một chuyến về nhà lại bùng lên. Để rồi mua sắm, gói ghém bao nhiêu là quà cáp, là thương yêu dồn trong hành lý cồng kềnh cho một chuyến trở về, cho giây phút hạnh ngộ đầy nước mắt.
Nhạc Việt các năm qua chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ dòng nhạc ngôn tình, đào sâu rất nhiều các xúc cảm của tình yêu đôi lứa. Các mối tình tay ba và nỗi chán chường tuyệt vọng của kẻ cuồng si đã được nói đến không phải bằng ngôn ngữ sâu lắng của tình ca thập niên 50, của thấm đẫm ngọt ngào của dòng bolero thập niên 60 mà theo cách vội vã rất khác biệt của tuổi trẻ thập niên 10. Lần lượt chiếm vị trí cao trong các bảng xếp hạng là những ca khúc nói về những tình yêu không cần nhiều cố gắng, có cũng được mà không cũng được, những vòng tay hời hợt, những nỗi nhớ mang màu sắc các đồ chơi công nghệ. Hầu hết, mọi chuyện đều diễn ra loáng thoáng, vội vàng.
Mới đây nhất là trào lưu MV cổ trang cố gắng làm giống phim ngôn tình kiếm hiệp Trung Quốc đã khiến những ai yêu nước thương nòi đều phải lo lắng cho chất Việt đang phai lạt trong đời sống nghệ thuật. MV Về thôi! Thương nhớ khá dũng cảm với cảnh quay sông nước miền Tây, áo bà ba ngọt ngào chất phù sa, cánh đồng, đầm sen, bông lúa thương thương nhớ nhớ quê nhà.
Những người mưu sinh xa xứ xem MV Về thôi! Thương nhớ thấy hình bóng mình trong đó. Bỗng thấy mắt mình cay cay. Người thân ở quê nhà nôn nao chờ đợi ngày về. Dù ngược xuôi đất khách nhưng vẫn không nguôi thương nhớ quê nhà, hình dung phút giây nước mắt tuôn trào khi cầm tay, trong vòng tay của người thân.
Các tác giả nỗ lực gởi gắm thông điệp lạc quan yêu đời. Thả trôi đi những chuyện buồn. Sóng gió đã qua đi, giây phút gặp nhau là giây phút của rung động, của yêu thương, của tha thứ. Cùng cất lên tiếng hát sẻ chia, và cùng cười với nhau như thể chưa bao giờ…

-----------------------------------
(*) MV thực hiện bởi Toan Huynh, Lexvu và Soncamedia
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.