TNO

Vì sao tàu sân bay Nga phun khói mù mịt khi di chuyển?

24/10/2016 07:30 GMT+7

(Tin Nóng) Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cùng nhóm tàu hộ tống di chuyển qua eo biển Dover gần Anh ngày 21.10, và cư dân mạng cũng như một số chuyên gia hải quân Anh dè bỉu khi chê tàu phun khói mù mịt như tàu chạy bằng than thế kỷ 19, "chỉ được cái mã bên ngoài".

(Tin Nóng) Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cùng nhóm tàu hộ tống di chuyển qua eo biển Dover gần Anh ngày 21.10, và cư dân mạng cũng như một số chuyên gia hải quân Anh dè bỉu khi chê tàu phun khói mù mịt như tàu chạy bằng than thế kỷ 19, "chỉ được cái mã bên ngoài".

Theo Defense Tech ngày 21.10, những bức ảnh và clip quay đoàn tàu chiến Nga tập trung vào tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với cột khói đen kịt trên biển. Cư dân mạng Anh chế giễu rằng con tàu chạy bằng nồi hơi này là biểu trưng cho tàu chạy bằng than đá hồi thế kỷ 19.

Một chuyên gia hải quân Anh, ông Mark Best cho rằng khói mù mịt tuôn khi tàu Kuznetsov chạy có thể là do nhiên liệu có lẫn nước, hoặc nhiên liệu chưa được đốt cháy hoàn toàn.

“Hy vọng các kỹ thuật viên trên tàu này không chết vì nhiễm độc khí carbon monoxide”, ông Best hài hước viết trên tài khoản Twitter.

Còn theo The Telegraph ngày 21.10, chiếc tàu sân bay già cỗi của Nga từng bị sự cố liên tiếp nhiều năm về các vấn đề kỹ thuật, và luôn phải có tàu kéo bên cạnh để đề phòng nó bị chết máy.

Các chuyên gia hải quân cho biết những đường ống nước trên con tàu có lượng choán nước hơn 55.000 tấn này rất tệ khiến nhiều phòng vệ sinh trong tàu không thể sử dụng, trong khi tàu luôn gặp vấn đề về động cơ cùng một chuỗi các vụ tai nạn.

Việc tàu phun khói mù mịt cũng cho thấy việc sửa chữa con tàu này cũng rất nghèo nàn.

Một nguồn tin từ Hải quân hoàng gia Anh cho The Telegraph biết: “Tất cả tàu chiến của Nga trông bên ngoài thì bóng bẩy nhưng bên trong rất khủng khiếp. Bạn chỉ cần nhìn vào cột khói phun ra là biết không phải tất cả của con tàu đều tốt. Chúng tôi từng có người lên các tàu của Nga trong 10 năm qua và mỗi lần luôn bị sốc. Tình trạng bên trong các tàu này rất tồi tệ".

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trên eo biển Dover ngày 21.10.2016, bị chê là xả khói mù mịt như tàu chạy than thế kỷ 19 - Ảnh: dover-marina.com

Ông Peter Roberts, chuyên gia hải quân tại Viện Hải quân hoàng gia Anh cho biết thêm: “Trong văn hoá truyền miệng hải quân, có vài điều được gọi là một con tàu không may mắn và tàu sân bay Kuznetsov chắc chắn là một con tàu không may mắn. Kuznetsov là một trong những con tàu bị lỗi vì thiết kế và nó chỉ được thông qua nhờ may mắn”.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được đóng vào năm 1982 và biên chế năm 1990. Từ đó đến nay tàu thường xuyên bị sự cố về kỹ thuật, theo ông Roberts.

Tàu dùng động cơ turbin hơi và nồi hơi áp suất cao vốn không đáng tin cậy, do vậy mỗi khi tàu di chuyển là phải có tàu kéo đi cùng để đề phòng tàu bị chết máy.

Những sai sót trong hệ thống đường ống nước trong tàu có nghĩa là nó bị đóng băng vào mùa đông. Để ngăn việc đường ống bị vỡ, người ta ngưng cấp nước trong đường ống khiến hầu hết các ca bin và một nửa số phòng vệ sinh không hoạt động.

Cũng theo cựu sĩ quan hải quân Roberts, không có gì gây sức ép cho một thuyền trưởng khi cho tàu rời bến bằng việc phải có tàu kéo đi kèm, bởi vì ngay cả tổng tư lệnh quân đội còn nghĩ rằng tàu của ông ta có thể bị chết máy bất cứ lúc nào.

Hồi năm 2009, khi tàu sân bay Kuznetsov ghé thăm Thổ Nhĩ Kỳ, một vụ hoả hoạn xảy ra trên boong tàu làm 1 thuỷ thủ thiệt mạng. Cùng năm đó, con tàu này đã xả hàng trăm tấn dầu xuống biển Ireland khi xảy ra sự cố lúc tiếp nhiên liệu trên biển.

Con tàu này bị lỗi thiết kế nên luôn gặp trục trặc thời gian qua - Ảnh: dover-marina.com

Tuy có nhiều vấn đề kỹ thuật như vậy, nhưng tàu sân bay Kuznetsov vẫn không bị Nga xoá sổ. Theo ông Roberts, vì Kuznetsov là một con tàu lớn, chạy nhanh và ấn tượng với số máy bay chiến đấu, và vì tàu đang sang Syria để tham chiến.

Còn Nick Childs, một chuyên gia hải quân thuộc Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế (IISS, ở London) nhận xét: "Con tàu này có một lịch sử khó khăn, có vấn đề về độ tin cậy và đã già cỗi. Nhưng mặt khác, đây là con tàu có năng lực. So với tàu sân bay Mỹ thì tàu của Nga có khả năng hạn chế, nhưng nó có thể cung cấp những năng lực giới hạn và khi đến phía đông Địa Trung Hải thì tàu có thể khởi động một số cuộc không kích ở Syria với những máy bay trên tàu".

Xem tàu sân bay Kuznetsov phun khói mù mịt khi di chuyển qua eo biển Dover (SkyNews):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.