Đụng độ Nga - Mỹ chực chờ ở Syria

12/04/2018 07:10 GMT+7

Nga dọa đáp trả nếu Syria bị tấn công trong bối cảnh Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S.Truman đến Trung Đông.

Đại sứ Nga tại Li Băng Alexander Zasypkin ngày 11.4 tuyên bố mọi tên lửa của Mỹ tấn công Syria sẽ bị bắn hạ và thậm chí cả các bệ phóng tên lửa cũng sẽ bị tiêu diệt. Phát biểu trên kênh truyền hình al-Manar tại Li Băng, Đại sứ Zasypkin nói ông trích dẫn thông tin trên từ tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov. Tuy nhiên, ông Zasypkin cũng nói Moscow sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán tìm giải pháp quốc tế về Syria. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tỏ ra cứng rắn khi Reuters dẫn lời ông cảnh báo: “Nga nói sẽ bắn hạ mọi tên lửa nhằm vào Syria. Nga hãy chuẩn bị vì tên lửa sẽ đến. Những tên lửa tốt, mới và thông minh”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng nhanh chóng đáp trả: “Tên lửa thông minh nên nhằm vào khủng bố chứ không phải một chính phủ hợp pháp”.
Những tuyên bố nói trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang cân nhắc các biện pháp chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi phương Tây cáo buộc quân chính phủ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thành phố Douma hôm 7.4, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 500 người bị thương. Hôm qua, hải quân Mỹ thông báo nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Harry S.Truman dẫn đầu lên đường đến Trung Đông “theo kế hoạch từ trước”. Lầu Năm Góc không tiết lộ thêm chi tiết nhưng tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin từ Washington nói chiến hạm USS Porter cũng sắp hiện diện tại khu vực. Tháng 4.2017, chính tàu này đã phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria theo lệnh Tổng thống Trump sau khi quân chính phủ bị cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, khiến hơn 80 người thiệt mạng. Ngoài ra, Pháp, Anh và Ả Rập Xê Út cũng đang cân nhắc tham gia hành động của Mỹ ở Syria. Reuters dẫn lời thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman hôm 11.4 nói nước này sẽ tham gia liên minh chống Syria nếu cần thiết.
Trong khi đó, Nga cho rằng cáo buộc quân đội Syria tấn công hóa học “không dựa trên thực tế” và cần có một cuộc điều tra khách quan. Một nhóm chuyên gia Nga cũng đã đến Douma để điều tra song “không tìm thấy dấu vết của vũ khí hóa học”. Tranh cãi nảy lửa về vấn đề này khiến cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ hôm qua không thông qua được nghị quyết nào vì cả hai dự thảo của Nga và Mỹ đều bị bên kia bác bỏ. Về phần mình, chính phủ Syria chỉ trích phương Tây “sử dụng lời lẽ dối trá” để tạo cớ tấn công, đồng thời tiến hành nhiều biện pháp phòng ngừa. Theo báo điện tử Al-Masdar News, Bộ Quốc phòng Syria ban hành lệnh báo chiến đấu 72 giờ cho toàn quân, đồng thời đưa nhiều máy bay chiến đấu sang căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở tỉnh Latakia nhằm giảm thiểu thiệt hại trước nguy cơ hứng tên lửa từ Mỹ.
Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Eurocontrol, cơ quan kiểm soát không lưu của EU, hôm qua phát cảnh báo các hãng hàng không phải thận trọng khi hoạt động ở khu vực phía đông Địa Trung Hải do có nguy cơ xảy ra các vụ không kích Syria trong 72 giờ tới. Theo Reuters, Eurocontrol cho rằng các tên lửa hành trình hoặc không đối đất có thể được sử dụng trong khoảng thời gian nêu trên và khả năng xảy ra hiện tượng gây nhiễu liên tục các thiết bị định vị sóng vô tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.