TNO

Hải quân Mỹ khen thưởng 3 phi công cứu máy bay suýt rơi xuống biển

14/08/2016 14:00 GMT+7

(Tin Nóng) Ba phi công đã bình tĩnh cứu chiếc máy bay trinh sát E-2C Hawkeye bị đứt cáp suýt rơi xuống biển khi hạ cánh trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hồi tháng 3 đã được Hải quân Mỹ khen thưởng.

(Tin Nóng) Ba phi công đã bình tĩnh cứu chiếc máy bay trinh sát E-2C Hawkeye bị đứt cáp suýt rơi xuống biển khi hạ cánh trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hồi tháng 3 đã được Hải quân Mỹ khen thưởng.

Ba người này gồm thiếu tá Thomas Browning, thiếu tá Kellen Smith (cơ phó) và đại uý Matthew Halliwell (cơ trưởng) đã được khen thưởng do phản ứng kịp thời cứu chiếc máy bay trinh sát không bị rơi xuống biển ngay khi hạ cánh trên tàu sân bay nhưng cáp níu máy bay bị đứt, và máy bay lao khỏi tàu sân bay xuống biển.

Tai nạn xảy ra vào ngày 18.3 trên Đại Tây Dương, ngoài khơi bang Virginia ngày 18.3.2016, khi đó động cơ điều khiển dây cáp hãm tốc giăng ngang đường băng tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đã không hoạt động khiến máy bay khi đáp xuống đã kéo đứt sợi cáp làm gãy càng bắt cáp sau đuôi máy bay. Chiếc máy bay không bị hãm lại và lao đến cuối đường băng và dường như rơi xuống biển. May mắn thay chỉ lát sau tổ lái 3 người nói trên đã điều khiển máy bay vọt lên không trung, tránh được tai nạn đâm xuống biển trong tích tắc.

Chiếc E-2C sau đó phải bay về căn cứ không quân Norfolk trên bờ.

Vụ tai nạn đứt cáp còn làm 8 thuỷ thủ trên tàu sân bay bị thương, hai máy bay C-2A Greyhound và MH-60S Seahawk bị hư hỏng phải sửa chữa hết 82.000 USD.

Các phi công cứu máy bay E-2C được khen thưởng - Ảnh: Hải quân Mỹ
Sợi cáp giăng ngang đường băng tàu sân bay giúp giảm tốc máy bay khi hạ cánh - Ảnh: Hải quân Mỹ

"Mọi chuyện xảy ra chỉ trong vòng 8 giây. Khi máy bay đáp xuống tàu sân bay, chúng tôi nghe một tiếng gãy đánh rắc. Lúc đó chúng tôi sắp thắng máy bay lại như thường lệ không không thể. Kinh nghiệm những năm tháng huấn luyện đã khởi động và chúng tôi đã phản ứng theo bản năng”, thiếu tá Smith kể.

Ông cũng cho biết thêm lúc đó máy bay chỉ cách mặt nước khoảng 3 mét khi trượt khỏi tàu sân bay.

Hải quân Mỹ trong thông báo khen thưởng cũng nhấn mạnh rằng các phi công Hải quân đã phản ứng nhanh lẹ, nhờ công tác huấn luyện đối phó sự cố thế này được tiến hành thường xuyên.

Hải quân Mỹ cũng thông báo lỗi sự cố là do sai sót của nhóm nhân viên phụ trách dây cáp hôm đó khi không tuân thủ đầy đủ quy trình thực hiện thao tác điều khiển động cơ của sợi dây cáp, khiến 1 cái van điều khiển áp lực hơi nước của động cơ kéo sợi cáp số 4 không hoạt động (dây cáp được động cơ kéo giật lùi để hãm tốc khi máy bay bắt được sợi cáp này).

E-2C Hawkeye là máy bay trinh sát, 2 động cơ phản lực cánh quạt, chế tạo từ đầu những năm 1960 cho Hải quân và còn bay đến nay. Máy bay này sử dụng như trung tâm chỉ huy điều khiển trên không, với 1 radar hình cái đĩa đường kính 7,2 m xoay tròn trên lưng.

Xem khoảnh khắc máy bay E-2C Hawkeye đáp xuống tàu sân bay Eisenhower bị đứt cáp, suýt rơi xuống biển:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.