TNO

Máy bay Mỹ đáp xuống tàu sân bay bị đứt cáp, suýt rơi xuống biển

11/07/2016 11:58 GMT+7

(Tin Nóng) Hải quân Mỹ vừa công bố kết quả điều tra vụ máy bay trinh sát E-2C Hawkeye suýt rơi xuống biển khi đáp xuống tàu sân bay USS Eisenhower vì bị đứt dây cáp hãm máy bay, nguyên nhân là lỗi của nhân viên điều khiển cáp trên tàu.

(Tin Nóng) Hải quân Mỹ vừa công bố kết quả điều tra vụ máy bay trinh sát E-2C Hawkeye suýt rơi xuống biển khi đáp xuống tàu sân bay USS Eisenhower vì bị đứt dây cáp hãm máy bay, nguyên nhân là lỗi của nhân viên điều khiển cáp trên tàu.

Theo PilotOnline ngày 8.7, khi máy bay E-2C đáp xuống tàu sân bay USS Eisenhower (đã 40 năm tuổi) ngoài khơi bang Virginia ngày 18.3.2016, động cơ điều khiển dây cáp hãm tốc giăng ngang đường băng đã không hoạt động khiến máy bay khi đáp xuống đã kéo đứt sợi cáp làm gãy càng bắt cáp sau đuôi máy bay. Chiếc máy bay không bị hãm lại và lao đến cuối đường băng và dường như rơi xuống biển. May mắn thay chỉ lát sau tổ lái (3 người) đã điều khiển máy bay vọt lên không trung, tránh được tai nạn rơi xuống biển trong tích tắc.

Chiếc E2C sau đó phải bay về căn cứ không quân Norfolk trên bờ.

Vụ tai nạn đứt cáp còn làm 8 thuỷ thủ trên tàu sân bay bị thương, hai máy bay C-2A Greyhound và MH-60S Seahawk bị hư hỏng phải sửa chữa hết 82.000 USD.

Hải quân Mỹ đã công bố nguyên nhân tai nạn. Theo đó các sợi cáp (4 sợi, mỗi sợi có đường kính gần 4 cm, cách nhau 6 m) khi giăng ngang sàn tàu sân bay để máy bay hạ cánh sẽ bắt sợi cáp bằng thanh móc sau đuôi. Các sợi cáp này được điều khiển bởi máy hãm tốc dùng hơi nước. Khi máy bay kéo sợi cáp thì ống xy-lanh khổng lồ của động cơ sẽ di chuyển ngược hướng của máy bay, tạo ra sức cản lớn kéo ngược máy bay khiến máy bay dừng lại.

Sự cố hôm 18.3 là động cơ điều khiển sợi cáp không hoạt động, và lỗi này bị quy trách nhiệm cho nhóm nhân viên phụ trách dây cáp hôm đó là có sai sót trong quy trình thực hiện thao tác điều khiển động cơ.

Một sợi cáp trung bình hoạt động 125 lần mới thay, còn sợi cáp số 4 hôm 18.3 mới chỉ dùng có 16 lần.

Tàu sân bay USS Eisenhower đang có mặt ở Địa Trung Hải từ tháng 6.2016 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Máy bay E-2C trên tàu sân bay USS Enterprise - Ảnh: Hải quân Mỹ

The Aviationist cũng cho biết máy bay khi đáp xuống tàu sân bay thường duy trì tốc độ tối đa để đề phòng sự cố như bắt hụt dây cáp hoặc tệ hơn là đứt cáp, lúc đó vẫn có đủ tốc độ để bay lên lại. Sự cố hôm 18.3 qua cho thấy điều này.

E-2C do hãng Northrop Grumman chế tạo từ những năm 1970, bay bằng 2 động cơ phản lực cánh quạt, trên lưng mang radar quay tròn, đóng vai trò máy bay trinh sát, cảnh báo sớm và chỉ huy tác chiến. Máy bay thường có 2 phi công và 3 chuyên viên điều hành thiết bị.

Xem khoảnh khắc máy bay E-2C Hawkeye đáp xuống tàu sân bay Eisenhower bị đứt cáp, suýt rơi xuống biển:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.