Nga phóng tên lửa diệt hạm Oniks từ hệ thống Bastion

Văn Khoa
Văn Khoa
28/09/2019 11:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga vừa xác nhận một tên lửa hành trình siêu thanh Oniks lần đầu tiên được phóng từ hệ thống tên lửa bờ biển Bastion ở bán đảo Chukotka thuộc cực đông của nước này.

Trước đó, hãng tin TASS dẫn một nguồn tin cho hay hệ thống Bastion lần đầu tiên đánh trúng mục tiêu giả định là một tàu chiến nổi từ Chukotka trong cuộc tập trận hôm 25.9. Khi đó, “mục tiêu bị trúng tên lửa hoạt động dọc Tuyến Biển Bắc” và tên lửa Oniks bay được 350 km, theo nguồn tin.

Tên lửa diệt hạm siêu thanh Oniks/Yakhont của Nga

Chụp màn hình Military-today.com

Trong thông cáo ngày 27.9, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận “lần đầu tiên trong lịch sử, các thành viên của một hệ thống tên lửa bờ biển Bastion thuộc Hạm đội Thái Bình Dương phóng một tên lửa hành trình Oniks từ lãnh thổ thuộc vùng tự trị Chukotka”, theo TASS. Dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Nga cho thấy tên lửa Oniks trúng tàu mục tiêu ở khoảng cách hơn 200 km trên biển Chukchi.
Tên lửa Oniks được phóng theo kế hoạch diễn tập tác chiến. Khoảng 10 tàu chiến và tàu hỗ trợ của Hạm đội Thái Bình Dương và một số máy bay đã tham gia cuộc tập trận phóng tên lửa này.
Tên lửa hành trình siêu thanh Oniks có tầm bắn tối đa 500 km nên hệ thống Bastion được triển khai ở Chukotka có khả năng tấn công các mục tiêu nằm dọc phía đông của Tuyên Biển Bắc, theo TASS.
Hiện tại, tên lửa Oniks có vận tốc tối đa 2,5 Mach (hơn 3.062 km/giờ) khi bay ở tầm cao và mang đầu đạn nặng 250 kg. Tên lửa này có thể được phóng từ tàu chiến lẫn tàu ngầm. Hệ thống tên lửa chống hạm P-800 trên tàu chiến được trang bị tên lửa Oniks, được phát triển từ năm 1982 và đưa vào sử dụng vào năm 2002.
Oniks còn có phiên bản xuất khẩu với tên gọi Yakhont và đang được một số nước Đông Nam Á sử dụng. Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion-P hiện nay của Việt Nam đang sử dụng tên lửa Yakhont, theo chuyên trang Eurasia Review.

[VIDEO] Nga lần đầu phóng thử tên lửa Oniks từ hệ thống Bastion

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.