Niềm hy vọng cho những bệnh nhân suy giảm trí nhớ

09/12/2015 10:00 GMT+7

Các nhà khoa học khẳng định, việc luyện tập trí não thường xuyên có thể làm giảm khả năng tiến triển của căn bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer, mở ra hy vọng cho người bệnh.

Các nhà khoa học khẳng định, việc luyện tập trí não thường xuyên có thể làm giảm khả năng tiến triển của căn bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer, mở ra hy vọng cho người bệnh.

Bệnh mất trí nhớ - Alzheimer là gì?
Bệnh Alzheimer là một chứng suy giảm trí nhớ phổ biến nhất. Vào năm 1906, lần đầu tiên bác sĩ tâm thần và thần kinh học người Đức Alois Alzheimer đã chỉ ra căn bệnh này không thể chữa được và có thể gây tử vong. Năm 2006, có 26,6 triệu người mắc bệnh Alzheimer trên toàn thế giới.
Alzheimer là một chứng bệnh mà người cao tuổi thường mắc phải.
Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng bao gồm sự nhầm lẫn, khó chịu, thay đổi tâm trạng, mất khả năng phân tích ngôn ngữ, mất trí nhớ dài hạn, suy giảm các giác quan. Hiện nay khoa học vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân và tiến triển của bệnh Alzheimer thế nhưng khả năng cải thiện và điều trị bệnh đang dần được khám phá.
Niềm hy vọng cho các bệnh nhân Alzheimer
Một dự án gần đây của Samsung đã cho thấy, trí nhớ của các bệnh nhân Alzheimer sẽ cải thiện nhờ việc được lặp đi lặp lại những ký ức thông qua những hình ảnh và thông tin trong quá khứ. Dự án này được thực hiện bởi tập đoàn Điện tử Samsung tại quốc gia Tunisia. Các bệnh nhân Alzheimer và người thân của họ được trang bị smartphone với ứng dụng có tên gọi là Backup Memory. Những hình ảnh cũng như thông tin về người thân của bệnh nhân sẽ được chính họ cập nhật và lưu trữ trên ứng dụng này. Bằng kết nối bluetooth, khi một người thân có thông tin được lưu trong bộ nhớ này xuất hiện ở bán kính nhất định với người bệnh nhân, ứng dụng sẽ tự động và nhắc nhở họ về kỷ niệm giữa hai người. Kết quả cho thấy, bằng việc lặp đi lặp lại liên tục ký ức với bệnh nhân, tiến trình bệnh sẽ phát triển chậm hơn so với bình thường. Dự án đã được ghi nhận lại bằng clip với tên gọi Backup Memory.
Backup Memory – niềm hy vọng cho những bệnh nhân Alzheimer.
Backup Memory – niềm hy vọng cho những bệnh nhân Alzheimer.
 
Những phát minh đến từ nhu cầu nhân văn của con người
Backup Memory là ý tưởng xuất phát từ mong mỏi đến một trí nhớ bên ngoài cho những người mắc bệnh Alzheimer để người bệnh có thể phục hồi dần những ký ức đã mất của mình. Đó cũng là ước mong của những người sống bên cạnh người bệnh, muốn người thân của mình không lãng quên chính bản thân và cuộc sống. Không chỉ có dự án này, Samsung cũng triển khai nhiều dự án ứng dụng công nghệ để thực hiện những ước muốn chữa bệnh, chăm sóc người thân. Một ông bố đã được tận mắt chứng kiến giây phút con mình ra đời dù đang ở cách xa 4.000 km nhờ được đeo kính thực tế ảo Samsung Gear VR kết nối với camera tại phòng sinh trong dự án LiveLife. Nhiều em bé mắc chứng tự kỷ nhờ sử dụng ứng dụng Look at me – hướng dẫn giao tiếp qua camera- đã có thể giao tiếp, trò chuyện với người thân. Những chiếc xe tải được gắn 4 màn hình Samsung phía sau, thông báo cho người đi sau biết tình trạng giao thông phía trước xe tải đã góp phần giảm số tai nạn giao thông tại Argentina. Bất kỳ ý tưởng nào cho một tương lai tốt đẹp hơn đều đáng trân trọng và thật sự cần thiết. Nếu bạn có những ước muốn như thế, đừng ngần ngại chia sẻ những suy nghĩ, hình dung của bạn về Tôi của Tương lai, Ngôi nhà Tương lai và Thành phố Tương lai tại Cuộc thi #TUONG LAI LA, truy cập website www.tuonglaila.com để tham gia và có cơ hội nhận được những phần quà hấp dẫn hàng tuần.
Quà tặng hấp dẫn cho những ý tưởng xuất sắc hàng tuần
Quà tặng hấp dẫn cho những ý tưởng xuất sắc hàng tuần
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.