Nga chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Soyuz

30/09/2010 15:43 GMT+7

(TNO) Theo Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), ngày 8.10 tới đây, tàu vũ trụ Soyuz sẽ được phóng vào không gian từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, đưa ba phi hành gia đến làm việc tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

 
Phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-01M (từ trái sang): Oleg Skripochka, chỉ huy trưởng chuyến bay Alexander Kaleri và Scott Kelly - Ảnh: Reuters

Sứ mệnh lần này được thực hiện bởi tàu Soyuz TMA-01M, chở theo chỉ huy trưởng chuyến bay người Nga Alexander Kaleri, phi hành gia Nga Oleg Skripochka và nhà du hành đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Scott Kelly.

Đây sẽ là chuyến bay thứ 107 của các thế hệ tàu vũ trụ Soyuz kể từ khi nó được phóng vào không gian lần đầu tiên vào năm 1967. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên của tàu vũ trụ Soyuz được cải tiến mới của Nga - Soyuz TMA-01M - với các hệ thống điều khiển hiện đại bằng máy tính.

Theo NASA, sứ mệnh sắp tới là chuyến bay thứ năm của Kaleri, thứ ba của Kelly và là chuyến du hành không gian đầu tiên của Skripochka.

Lần bay gần đây nhất của Kaleri là chuyến làm việc kéo dài sáu tháng trên ISS từ tháng 10.2003 đến 4.2004; trong khi đó, Kelly từng là chỉ huy trưởng sứ mệnh tàu con thoi Endeavour đến trạm vào tháng 7.2007.


Tàu vũ trụ Soyuz đã được cải tiến đáng kể từ tàu Soyuz TMA-01M - Ảnh: Reuters

Cả ba khi đến ISS sẽ hợp với ba phi hành gia hiện có mặt trên trạm là chỉ huy trưởng ISS Fyodor Yurchikhin (Nga), phi hành gia Doug Wheelock và nữ phi hành gia Shannon Walker (cùng của Mỹ) để trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 25.

Yurchikhin, Wheelock và Walker sẽ trở về Trái đất vào tháng 11.2010 trên tàu Soyuz TMA-19. Còn phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-01M sẽ trở về Trái đất vào tháng 3.2011.

Được biết, vào ngày 25.9 vừa qua, Roscosmos cũng đã đón ba phi hành gia của đoàn bay quốc tế ISS thứ 24 gồm chỉ huy trưởng người Nga Alexander Skvortsov, Mikhail Kornienko (Nga) và nữ phi hành gia Mỹ Tracy Caldwell Dyson trở về sau sáu tháng làm việc trên ISS bằng tàu Soyuz TMA-18.

Trong khi đó, NASA cũng đang chuẩn bị để thực hiện sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi Discovery dự kiến rời bệ phóng vào ngày mai (1.10). Đây cũng là một trong hai sứ mệnh cuối cùng của đội tàu con thoi của NASA.


Trạm Vũ trụ Quốc tế chuẩn bị đón liên tiếp hai tàu vũ trụ là tàu con thoi Discovery và tàu Soyuz - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.