Tàu sân bay Mỹ tập trận tại vùng Vịnh giữa căng thẳng với Iran

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/05/2019 10:50 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa có cuộc tập trận rầm rộ tại vùng Vịnh với sự tham gia của tàu sân bay USS Abraham Lincoln và tàu đổ bộ tấn công Kearsarge giữa lúc căng thẳng với Iran leo thang.

Hải quân Mỹ ngày 19.5 thông báo cuộc tập trận giữa tàu sân bay USS Abraham Lincoln và tàu đổ bộ tấn công Kearsarge diễn ra tại phía bắc biển Ả Rập trong 2 ngày 17-18.5.
Chuẩn đô đốc John Wade, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Lincoln cho biết cuộc tập trận nhằm “tăng cường khả năng sát thương và độ nhanh nhẹn trong việc phản ứng trước những mối đe dọa”. Ông Wade cũng nhấn mạnh cuộc tập trận giúp “ngăn ngừa những hành động gây bất ổn” tại khu vực quan trọng này.
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng đáng báo động tại khu vực vùng Vịnh. Hồi tuần trước, Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo binh lính thuộc lực lượng này tại vùng Vịnh đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ vì lo ngại an ninh.
Máy bay MV-22 chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Lincoln Hải quân Mỹ
Máy bay MV-22 hạ cánh trên tàu Lincoln Hải quân Mỹ
Lầu Năm Góc cũng đưa tàu sân bay Lincoln, oanh tạc cơ B-52, tên lửa Patriot và tàu đổ bộ đến khu vực để đề phòng vì nguy cơ bị Iran tấn công. Mỹ không nêu rõ lý do nhưng một số quan chức tiết lộ nhiều bức ảnh vệ tinh chụp gần đây cho thấy nhiều tàu nhỏ của Iran ở vùng Vịnh chở theo tên lửa hành trình.
Những hình ảnh tương tự vụ việc hồi tháng 4.2015, khi đó Mỹ cũng điều một nhóm tác chiến tàu sân bay đến để đề phòng.
Cũng trong tuần trước, Mỹ rút toàn bộ nhân viên không khẩn cấp tại sứ quán ở Iraq về nước sau khi có thông tin cho rằng Iran đang vận động các nhóm vũ trang ở Iraq tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm.
Máy bay trên tàu sân bay Lincoln Hải quân Mỹ
Nhóm tàu chiến Mỹ tập trận trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran leo thang Hải quân Mỹ
Tối 19.5, một quả rốc két rơi gần khu vực an ninh xung quanh đại sứ quán Mỹ ở Baghdad gọi là “vùng Xanh”, nhưng không gây thương vong.
Fox News dẫn lời một người phát ngôn quân đội Iraq cho biết quả rốc két được phóng từ vùng phía đông thủ đô, căn cứ của nhiều nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cảnh cáo trên Twitter rằng “sẽ là cái kết chính thức cho Iran nếu nước này muốn chiến đấu”. “Đừng bao giờ đe dọa Mỹ một lần nữa”, nhà lãnh đạo viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.