Triều Tiên xác nhận lãnh đạo Kim Jong-un thăm Trung Quốc

Ngọc Mai
Ngọc Mai
28/03/2018 07:54 GMT+7

Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên ngày 28.3 xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Sau 2 ngày đồn đoán, Triều Tiên và Trung Quốc hôm nay chính thức xác nhận thông tin ông Kim Jong-un vừa thăm Bắc Kinh. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi nắm quyền vào năm 2011. 
Trước đó, nhiều nguồn tin tiết lộ về chuyến thăm bất ngờ này với các dấu hiệu đặc biệt như đoàn tàu lửa màu xanh từ Triều Tiên qua biên giới ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh vào Bắc Kinh, cùng sự thắt chặt an ninh ở thủ đô vào ngày 26.3.
Theo Tân Hoa xã, tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc có phu nhân Ri Sol-ju, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và nhiều quan chức cấp cao khác. Chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên kéo dài từ 25-28.3.
Hai nhà lãnh đạo có cuộc hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân, bàn về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai bên trao đổi về quan điểm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 
Ông Tập nhấn mạnh dù tình hình khu vực và thế giới có đổi thay thì Trung Quốc và Triều Tiên sẽ vẫn tăng cường quan hệ, trao đổi cấp cao, làm sâu sắc hơn mối liên lạc chiến lược, phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước. 
Trong khi đó, ông Kim cho biết việc chọn Trung Quốc là điểm đến đầu tiên để công du nước ngoài cho thấy ông mong muốn tiếp tục quan hệ truyền thống với Trung Quốc. Ông nhấn mạnh: "Tôi đã có cuộc hội đàm thành công với Tổng bí thư Tập Cận Bình về phát triển quan hệ giữa hai đảng, hai nước, về tình hình đối nội và duy trì hòa bình, ổn định tại bán đảo Triều Tiên. Trong sự hân hoan hạnh phúc và hy vọng, tôi tin cuộc gặp đầu tiên sẽ mang lại nhiều kết quả cho quan hệ Triều - Trung, tạo điều kiện cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên". 
Chủ tịch Tập đáp lại rằng sẽ luôn chào đón nhà lãnh đạo Kim và phu nhân tới thăm Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.